Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ít thanh thiếu niên tự nhận mình thừa cân mặc dù bị béo phì

VOH - Ngày càng ít thanh thiếu niên tự coi mình là thừa cân dù họ bị béo phì. Điều này khiến các chuyên gia lo ngại về sự gia tăng tình trạng béo phì ở trẻ em, vốn đã được coi là một bệnh dịch.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Luxembourg đã thực hiện một nghiên cứu với dữ liệu được thu thập từ hơn 40 quốc gia cho thấy, số thanh thiếu niên đánh giá quá cao cân nặng của họ (cân nặng thực tế cao hơn cân nặng nhận thức) đang sụt giảm.

Các chuyên gia cho biết, sự thay đổi này có thể làm giảm mức độ hiệu quả của các biện pháp can thiệp giảm cân đối với sức khỏe cộng đồng nhằm vào giới trẻ.

thừa cân
​​Xu hướng ngày càng ít thanh thiếu niên tự nhận thức được mình bị thừa cân khiến chuyên gia lo ngại - Ảnh: iStockphoto

Tác giả chính của nghiên cứu - Anouk Geraets, từ Đại học Luxembourg cho biết, những người trẻ tuổi đánh giá thấp cân nặng của mình, không cho rằng mình bị thừa cân nên không cảm thấy cần phải giảm cân và kết quả là họ có thể chọn lối sống không lành mạnh.

Các nhà nghiên cứu dự đoán, xu hướng này có thể là kết quả của sự thay đổi lý tưởng về hình ảnh cơ thể - đó là ‘một cơ thể cường tráng và lực lưỡng là lý tưởng mới cho cả hai giới’. Đây có thể là lý do dẫn đến một số thay đổi trong nhận thức về cân nặng.

Nghiên cứu, được công bố hôm thứ 3/7 trên tạp chí Béo phì Trẻ em và Vị thành niên đã phân tích 745.000 thanh thiếu niên từ 41 quốc gia - bao gồm Hoa Kỳ, Canada và một số quốc gia ở Châu Âu - từ năm 2002 đến 2018. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu được thu thập trong khoảng thời gian 4 năm từ những thanh thiếu niên là 11, 13 và 15 tuổi.

Theo CDC, béo phì phổ biến ở 19,7% trẻ em từ 2 đến 19 tuổi, ảnh hưởng đến khoảng 14,7 triệu trẻ em và thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ.