Năm 2050: Thế giới có hơn 4 tỷ người bị thừa cân, trong đó 1,5 tỷ người bị béo phì

(VOH) - Nếu xu hướng tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn tiếp tục tăng thì đến năm 2050 sẽ có khoảng hơn 4 tỷ người trên thế giới có thể rơi vào tình trạng thừa cân và 1,5 tỷ người trong số đó bị béo phì.

Các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Ảnh hưởng Khí hậu Potsdam (PIK) của Đức đã đưa ra kết luận trên trong báo cáo lần đầu tiên được thực hiện nhằm tìm hiểu mối tương quan giữa tình trạng béo phì, thực phẩm và biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng, xu hướng tiêu thụ thực phẩm đang có sự thay đổi, từ chế độ ăn uống chủ yếu rau xanh và ngũ cốc, sang chế độ ăn uống nhiều đường, nhiều chất béothực phẩm chế biến sẵn.

>>> 6 tác hại của việc sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, đây là động lực để bạn nấu ăn tại nhà

>>> Ăn nhiều đồ ngọt có mắc bệnh tiểu đường không?

béo phì
Thế giới sẽ có hơn 4 tỷ người bị thừa cân, trong đó 1,5 tỷ người bị béo phì nếu tiếp tục ăn theo xu hướng ăn đồ chế biến sẵn (Ảnh: Supplied)

Với đà tiêu thụ thực phẩm hiện nay, thế giới sẽ có hơn 4 tỷ người, tương đương khoảng 45% dân số thế giới, thừa cân vào năm 2050, trong đó dự báo có 16% dân số thế giới sẽ mắc bệnh béo phì, tương ứng với 9% trong tổng số 29% dân số toàn cầu bị thừa cân hiện nay.

Con số dự báo về số người thừa cân và béo phì này được các chuyên gia tính toán dựa trên một công thức nguồn mở dự báo về nhu cầu thực phẩm của con người biến đổi ra sao trước các yếu tố tác động như gia tăng dân số, già hóa, nhu cầu ăn uống phục vụ mục đích tăng cơ, giảm hoạt động thể chất và sự lãng phí thực phẩm hiện nay.

Theo các nhà nghiên cứu PIK, nhu cầu thực phẩm của thế giới sẽ tăng 50% vào năm 2050, vượt quá khả năng chống đỡ của Trái Đất để duy trì môi trường tự nhiên bởi hoạt động sản xuất lương thực chiếm dụng 3/4 lượng nước ngọt và 1/3 diện tích đất thế giới và làm sản sinh 1/3 tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính - nguyên nhân làm biến đổi khí hậu.

Tác giả nghiên cứu Benjamin Bodirsky cho rằng, tình trạng lãng phí thực phẩm gia tăng cùng với thói quen tiêu thụ nhiều đạm động vật (phục vụ tăng cơ) sẽ khiến những hệ lụy về môi trường từ sản xuất nông nghiệp vượt ngoài tầm kiểm soát. Tác giả nhấn mạnh con người đang bào mòn Trái Đất bằng khí thải gây ô nhiễm.

Báo cáo cũng đề cập đến thực trạng mất cân bằng giữa các nước nghèo và nước giàu, khi một bên là người dân ở nước giàu không ý thức được hậu quả về kinh tế và môi trường do lãng phí thức ăn, có thể do không được bảo quản tốt hoặc mua dư thừa, còn một bên là người dân ở những nước nghèo đói không thể tiếp cận thực phẩm. Dự báo, có khoảng nửa tỷ người trên Trái Đất đến năm 2050 vẫn trong tình trạng suy dinh dưỡng.

Trong báo cáo đặc biệt năm 2019, Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc cảnh báo con người sẽ phải đối mặt với việc phải cân bằng giữa an ninh lương thực và nhiệt độ Trái Đất gia tăng trong nhiều thập kỷ nếu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính không giảm, hoạt động nông nghiệp không bền vững và tình trạng chặt phá rừng không chấm dứt.