Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Báo động thừa cân béo phì tuổi học đường

VOH - Theo thống kê, năm học 2022 - 2023, tình trạng học sinh thừa cân, béo phì tại TPHCM chiếm tỷ lệ cao nhất (hơn 32%) trong số các bệnh học đường.

Trong báo cáo công tác khám sức khỏe học sinh năm học 2022 - 2023 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh công bố, trong số các bệnh tật học đường, tình trạng học sinh thừa cân, béo phì chiếm tỷ lệ cao nhất - gần 32%.

Tỷ lệ học sinh thừa cân, béo phì tăng cao ở khối tiểu học và có chiều hướng giảm dần từ khối trung học cơ sở đến khối trung học phổ thông.

Trước tình trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã yêu cầu các trường học đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, tạo điều kiện để học sinh được rèn luyện thể chất.

Các trường học trên địa bàn thành phố đã tăng cường chống béo phì từ chính những hoạt động giáo dục thể chất trong trường học và xây dựng nếp sống yêu thích vận động từ cộng đồng.

Với tỷ lệ gần 40% học sinh có nguy cơ béo phì được thống kê trong năm học vừa qua, năm học 2023 - 2024 này, Trường THCS Hà Huy Tập (Q.Bình Thạnh, TPHCM) đã quan tâm và tăng cường giáo dục thể chất cho học sinh để giúp các em có thêm nhiều giờ vận động, giảm nguy cơ béo phì.

Bên cạnh nhiệm vụ dạy học, ngành Giáo dục chú trọng phát triển phong trào thể dục thể thao trường học. Ngoài giờ giáo dục thể chất, hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa thu hút đông đảo học sinh dưới hình thức câu lạc bộ.

Đến nay, 90% trường học có câu lạc bộ thể thao, hơn 72,3% học sinh thường xuyên tham gia hoạt động này. Nhiều môn thể thao được nhà trường quan tâm tổ chức.

Tỷ lệ béo phì của học sinh Thành phố Hồ Chí Minh đang gia tăng, theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, gần 99% học sinh đã được khám sức khỏe ban đầu, có 32,2% học sinh béo phì.

Nhiều học sinh chọn cách giải trí bằng các thiết bị điện tử thay vì chơi thể thao. Đó là chưa kể thói quen ăn uống quá nhiều tinh bột và chất đạm nhưng thiếu rau, củ… cũng khiến học sinh béo phì, thừa cân.

Báo động thừa cân béo phì tuổi học đường 1
Học sinh được học môn thể thao để giảm tình trạng béo phì - Ảnh: TL

Năm học 2023 - 2024, Sở cũng yêu cầu các trường đẩy mạnh câu lạc bộ thể thao học đường, tạo điều kiện để học sinh rèn luyện thể chất, chơi thành thạo ít nhất một môn thể thao.

Tình trạng béo phì học đường những năm gần đây đã được ngành y tế cảnh báo. Ngoài học tập cần đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất, vừa giảm tỉ lệ béo phì vừa rèn luyện thể trạng tốt cho lứa tuổi học sinh, góp phần đảm bảo sức khỏe học đường.