Chờ...

Hơn 1 tỷ người trên thế giới bị béo phì

VOH - Theo một phân tích được công bố ngày 29/2 trên tạp chí The Lancet, hơn 1 tỷ trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn trên khắp thế giới đang sống chung với bệnh béo phì.

Ước tính trước đây của Liên đoàn Béo phì Thế giới cho rằng, sẽ có 1 tỷ người mắc bệnh béo phì vào năm 2030, nhưng con số đó đã bị vượt qua vào năm 2022.

béo phì
Tỷ lệ béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới tăng gấp 4 lần từ năm 1990 đến năm 2022 - Ảnh: Getty Images

Xem thêm: Phần lớn thế giới sẽ dùng thuốc trị béo phì trong 50 năm tới

Phân tích toàn cầu mới, được thực hiện bởi hơn 1.500 nhà nghiên cứu từ Tổ chức Hợp tác về Yếu tố Rủi ro Bệnh không truyền nhiễm và Tổ chức Y tế Thế giới - đã phân tích số đo chiều cao và cân nặng của hơn 220 triệu người từ hơn 190 quốc gia.

Phân tích tập trung vào tỷ lệ thiếu cân và béo phì, cả hai dạng suy dinh dưỡng đều có hại cho sức khỏe con người. 

Người trưởng thành được phân loại là béo phì nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn hoặc bằng 30 và được phân loại là thiếu cân nếu chỉ số BMI của họ dưới 18,5. Theo nghiên cứu, trẻ em và thanh thiếu niên được xác định là béo phì hoặc thiếu cân dựa trên tiêu chí về độ tuổi và giới tính theo độ tuổi.

Tiến sĩ Francesco Branca, Giám đốc Ban Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm của WHO cho biết: “Suy dinh dưỡng và béo phì là hai mặt của cùng một vấn đề, đó là thiếu khả năng tiếp cận chế độ ăn uống lành mạnh”.

Phân tích ước tính rằng, gần 880 triệu người lớn và 159 triệu trẻ em mắc bệnh béo phì vào năm 2022. Tỷ lệ béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới đã tăng gấp 4 lần từ năm 1990 đến năm 2022, trong khi tỷ lệ béo phì ở người lớn tăng hơn gấp đôi.

Trong khi tỷ lệ béo phì tăng lên thì số người bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu cân lại giảm ở hầu hết các quốc gia. Theo phân tích, tỷ lệ béo phì hiện cao hơn tỷ lệ thiếu cân ở 2/3 số quốc gia trên thế giới.

Quá trình chuyển đổi này thể hiện rõ nhất ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, đặc biệt là ở Polynesia và Micronesia, vùng Caribe, Trung Đông và Bắc Phi. Theo phân tích, những quốc gia này hiện có tỷ lệ béo phì cao hơn so với nhiều nước công nghiệp phát triển giàu có.

Theo phân tích, các quốc đảo Tonga, Samoa thuộc Mỹ và Nauru có tỷ lệ béo phì cao nhất vào năm 2022, với hơn 60% dân số trưởng thành sống chung với tình trạng này.

Trước đây, chúng ta từng nghĩ béo phì là vấn đề của người giàu nhưng giờ đây béo phì là một vấn đề của thế giới. Các nhà nghiên cứu rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng, không có quốc gia công nghiệp hóa giàu có nào – ngoại trừ Mỹ – đứng đầu danh sách các quốc gia có tỷ lệ béo phì cao nhất vào năm 2022.

Đó là một sự thay đổi lớn so với năm 2017, khi Lần cuối cùng WHO thực hiện một nghiên cứu béo phì toàn cầu tương tự cho thấy, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand và Vương quốc Anh nằm trong nhóm hàng đầu về tỷ lệ béo phì.