Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

8 cách giảm cân cho trẻ béo phì an toàn, hiệu quả

VOH - Hiện nay tình trạng béo phì ở trẻ em đang ngày càng gia tăng do những thói quen xấu hằng ngày và chế độ ăn uống không phù hợp.

Trẻ béo phì khiến bạn không khỏi lo lắng bởi trong tương lai trẻ sẽ có thể mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm. Thừa cân, béo phì ở trẻ cần được quan tâm dự phòng sớm, tốt nhất là ngay từ giai đoạn thai nhi và sơ sinh.  

Dưới đây là 8 cách giảm cân cho trẻ béo phì an toàn, hiệu quả.

Khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn

Luyện tập thể dục, thể thao là cách tốt nhất để trẻ giảm cân. Theo chuyên gia, khi lượng calo nạp vào cơ thể lớn hơn số tiêu thụ tình trạng béo phì sẽ dễ xảy ra. Do đó cha mẹ cần khuyến khích các trẻ tham gia hoạt động thể chất khoảng 60 phút mỗi ngày.

Một số hình thức vận động được khuyến khích cho trẻ như đá bóng, nhảy dây, bơi lội,… Ngoài việc giúp trẻ tiêu hao năng lượng, các hoạt động này còn giúp họ gắn kết và có thêm nhiều bạn bè.

Khích lệ khi trẻ giảm cân

Trẻ bị béo phì phải làm sao? Cha mẹ nhớ khích lệ mỗi khi trẻ đạt dấu mốc quan trọng. Theo chuyên gia, việc khen thưởng khi trẻ có những thay đổi sẽ tạo động lực để trẻ duy trì chế độ ăn kiêng cũng như giảm cân hợp lý.

Nếu trẻ uống nước lọc, thay vì soda, nước ép, bánh ngọt trong vòng 1 tuần cha mẹ hãy thưởng ngay một vé xem phim hoặc món đồ chơi trẻ thích. Điều này chính là chiến thuật để cách giảm cân cho trẻ béo phì đạt hiệu quả cao.

8 cách giảm cân cho trẻ béo phì an toàn, hiệu quả
Ảnh minh họa - Internet 

Cho trẻ ăn uống lành mạnh

Trẻ bị béo phì phải làm sao? Đáp án không thể bỏ qua đó là xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Theo chuyên gia, để giảm cân cho trẻ béo phì cha mẹ hãy xây dựng thực đơn theo nguyên tắc cân bằng cả chất lẫn lượng.

Cho trẻ ăn nhiều thực phẩm tự nhiên, hạn chế hoặc tránh tối đa thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ hộp. Cha mẹ có thể cho trẻ ăn trái cây tươi thay cho bữa phụ thay vì khoai nướng, bánh nướng, kẹo ngọt,…

Hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt

Phương pháp giảm cân cho trẻ béo phì là cắt giảm thức ăn quá ngọt. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đồ ăn chứa đường thường khiến trẻ béo phì và mắc tiểu đường tuýp 2.

Vì vậy để trẻ phát triển khỏe mạnh, cha mẹ nên chủ động thay thế bằng các món ăn có chứa vị ngọt tự nhiên như trái cây, sữa chua,…

Đặt mục tiêu giảm cân vừa với trẻ

Giảm cân là quá trình dài với nhiều thử thách, gian nan. Do đó, cha mẹ nên đặt ra mục tiêu vừa phải, phù hợp với khả năng trẻ.

Đối với trẻ béo phì, mức giảm lý tưởng nhất là khoảng 0,5kg trong 1 tuần. Nếu đạt được mục tiêu này, trẻ sẽ có thêm niềm tin rằng đây không phải “nhiệm vụ bất khả kháng”.

8 cách giảm cân cho trẻ béo phì an toàn, hiệu quả 2
Ảnh minh họa - Internet 

Giúp trẻ thay đổi thói quen

Để cách giảm cân cho trẻ béo phì đạt hiệu quả, cha mẹ cần phải xây dựng thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt lành mạnh. Sự thay đổi thói quen này đến từ cả hai. Bởi theo chuyên gia, cha mẹ chính là tấm gương phản chiếu của trẻ.

Trong khoảng 5 năm đầu đời, thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt của trẻ chịu nhiều tác động của mẹ. Vì vậy nếu mẹ hoặc cha lười vận động, thích ăn đồ ngọt trẻ cũng học theo.

Cách tốt nhất để giảm cân cho trẻ là hãy khuyến khích họ vận động mọi nơi đồng thời thay nhau hướng dẫn để trẻ chủ động lựa chọn thức ăn lành mạnh.

Giảm thời gian sử dụng các thiết bị điện tử

Đây cũng là một trong những yếu tố khiến tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ ngày càng tăng.

Cha mẹ cần hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện tử ở trẻ, theo đó chỉ nên cho trẻ sử dụng dưới 2 giờ trong  một ngày. Sau đó, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời để tiêu hao năng lượng dư thừa.

Lập biểu đồ theo dõi tiến độ giảm cân của trẻ

Để đạt cân nặng mục tiêu, cha mẹ cần phải theo dõi sát sao tình hình của trẻ. Cụ thể, cha mẹ hãy lập bảng theo dõi hàng tuần ghi lại thay đổi cân nặng, chiều cao cũng như thực đơn của trẻ. Việc làm này sẽ giúp cha mẹ có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm giúp các trẻ đạt được cân nặng mơ ước.

Tình trạng béo phì ngày càng trở nên phổ biến ở trẻ em và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây ra những tác động xấu đến sức khỏe. Vì thế, cha mẹ hãy lên kế hoạch, tham khảo các cách giảm cân cho trẻ em béo phì để giúp trẻ  khỏe đẹp, tự tin hơn.