Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhân viên béo phì có thể sớm phải đối mặt với án phạt

VOH - Béo phì là dịch bệnh phổ biến nhất ảnh hưởng đến các nước phương Tây. Một nhà lãnh đạo tổ chức béo phì gần đây đã đưa ra ý tưởng thú vị nhằm hạn chế vấn đề này.

Tam Fry, Chủ tịch Diễn đàn Béo phì Quốc gia ở Anh nói với The Telegraph: “Thật đúng đắn khi khuyến khích việc đo vòng eo phải được thực hiện hàng năm kể từ khi trẻ mới đến trường”.

Ý kiến của ông Fry tham khảo hướng dẫn do Viện Sức khỏe và Chăm sóc Xuất sắc (Nice) xuất bản vào tháng 4, trong đó kêu gọi mọi người từ 5 tuổi trở lên đo vòng eo để đảm bảo số đo vòng eo nhỏ hơn một nửa chiều cao của họ.

béo phì
Kích thước vòng eo của phụ nữ đã tăng 7,6 cm kể từ những năm 1990 - Ảnh: iStockphoto

Trong bài báo xuất bản mới đây, Fry nhận xét về một xu hướng “đáng báo động” cho thấy, kích thước vòng eo của phụ nữ đã tăng thêm 7,6 cm kể từ những năm 1990.

Ông nói: “Các số liệu của cả nam giới và phụ nữ đều đáng báo động – quá nhiều người trong chúng ta đang ăn uống như thể đó là Giáng sinh mỗi ngày”.

Ông cho rằng, việc bắt đầu đo lường vòng eo trẻ nhỏ có thể giúp theo dõi chỉ số để giúp ngăn ngừa một loạt bệnh liên quan đến việc có quá nhiều mỡ nội tạng, bao gồm cả bệnh tiểu đường type 2 và bệnh thận.

Nhật Bản đã đặt ra một số giải pháp khiến tỷ lệ béo phì thấp hơn đáng kể (4,97%) so với người Mỹ (36,47%) và người Anh (27,88%), theo dữ liệu từ Liên đoàn Béo phì Thế giới. Nhưng giải pháp của nước này đưa ra bị một số người coi là cực đoan.

The Telegraph viết: “Ông ấy nói rằng Anh có thể học hỏi từ các quốc gia khác như Nhật Bản, quốc gia luôn yêu cầu đo vòng eo của người lao động theo Luật Metabo và người sử dụng lao động sẽ bị phạt nếu số đo quá cao”.

“Luật Metabo”, được đặt theo tên của một tình trạng ít được biết đến là “hội chứng chuyển hóa” bao gồm một nhóm bệnh liên quan đến cân nặng – huyết áp cao, mức cholesterol tăng, mỡ bụng quá mức, phản ứng tế bào kém với hormone insulin… – nhằm mục đích ngăn ngừa các tình trạng nghiêm trọng hơn như bệnh tim và đột quỵ có thể xảy ra trong cuộc sống.

Theo The Florida Times-Union, luật nêu rõ: “Nếu bạn mắc hội chứng chuyển hóa hoặc bất kỳ thành phần nào của hội chứng chuyển hóa, việc thay đổi lối sống tích cực có thể trì hoãn hoặc thậm chí ngăn chặn sự phát triển của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng”.

Luật pháp quy định, tất cả nhân viên trong độ tuổi từ 45 - 74 phải được chủ lao động đo vòng eo hàng năm và nhận được hướng dẫn nếu họ không giảm cân sau 3 tháng, nhưng bản thân công dân Nhật Bản không bị phạt hoặc bỏ tù vì thừa cân.

Những nỗ lực nhằm hạn chế tỷ lệ béo phì ở các quốc gia phương Tây đã thất bại khi số người béo phì, bao gồm cả trẻ em - tiếp tục gia tăng.

Theo thư viện Hạ viện của Vương quốc Anh, 10,1% trẻ em Anh từ 4-5 tuổi bị coi là béo phì trong giai đoạn 2021-2022 và gần một phần tư (23,4%) trẻ em từ 10-11 tuổi bị béo phì.

Năm 2008, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã giới thiệu Luật Metabo, trong đó yêu cầu nam giới và phụ nữ ở độ tuổi từ 40 đến 74 phải đo vòng eo hàng năm.

Điều này có nghĩa là vòng eo của hơn 56 triệu người, tương đương khoảng 44% dân số, sẽ được đo. Giới hạn chu vi vòng eo là 86 cm đối với nam và 90 cm đối với nữ, giống hệt các số đo được quy định năm 2006 bởi Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế (IDF). 

Những người vượt quá giới hạn số đo do chính phủ quy định được yêu cầu đến các buổi tư vấn hoặc trao đổi với chuyên gia sức khỏe về các lựa chọn chế độ ăn uống. Tuy nhiên, không giống như cá nhân, các công ty và chính quyền địa phương có thể bị phạt hành chính nếu công dân thuộc quyền quản lý của họ không đáp ứng tiêu chuẩn của chính phủ. Khoản phạt có thể lên tới 19 triệu USD cho một doanh nghiệp lớn.