Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cần thay đổi lối sống để giúp trẻ thừa cân, béo phì

VOH - Nếu bạn đang có một đứa con béo phì hoặc thừa cân, hãy nhấn mạnh đến việc thay đổi lối sống như ăn uống lành mạnh và tập thể dục hàng ngày.

Trẻ béo phì có nhiều khả năng mắc các bệnh mãn tính khi lớn lên, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim... Có vẻ như thừa cân khi còn nhỏ có thể dẫn đến những thói quen xấu, dẫn đến thừa cân khi trưởng thành và các vấn đề sức khỏe suốt đời.

Ngày nay, hầu hết trẻ em ít hoạt động thể chất và làm nhiều việc không lành mạnh, chẳng hạn như ăn đồ ăn vặt và nhìn vào màn hình quá nhiều. Có nhiều cách để cha mẹ giúp con mình tạo ra những thay đổi tích cực cho sức khỏe.

béo phì
Việc điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể giúp con bạn giảm cân hiệu quả - Ảnh: Parentmap

Trẻ sẽ tăng cân và tăng chiều cao khi lớn lên. Câu hỏi đặt ra là, việc tăng cân của các trẻ có tỷ lệ thuận với mức tăng chiều cao của chúng không? Việc điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể giúp con bạn giảm cân hiệu quả và an toàn.

Dưới đây là những cách giúp trẻ thừa cân, béo phì.

Hãy là một tấm gương tốt về thể lực

Một lối sống năng động là một trong những điều tốt nhất cha mẹ có thể làm để giúp con mình giữ gìn sức khỏe. Vì vậy, hãy bắt đầu một trận bóng đá gia đình ở sân sau hoặc cùng nhau đi dạo trong vườn mỗi ngày.

Hãy chọn những hoạt động mà cả gia đình có thể làm để không ai cảm thấy cô đơn hay bị loại trừ.

Mua thực phẩm tốt cho sức khỏe

Cách dễ nhất để tránh ăn thực phẩm không tốt là không mua thực phẩm đó. Tập trung vào việc giữ thực phẩm lành mạnh ở nhà. Một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe, giúp phòng chống bệnh tật sẽ không quá phức tạp nếu bạn tuân theo nguyên tắc ăn uống khoa học.

Không dùng thức ăn làm phần thưởng

Con bạn có làm tốt bài tập về nhà không? Rất tốt! Thay vì đặt một chiếc bánh pizza để ăn mừng, bạn có thể đưa ra điều gì đó tốt hơn và đáng khích lệ hơn, có thể đưa con bạn đi bơi, đạp xe hoặc lên kế hoạch cho một chuyến dã ngoại ở công viên.

Nấu ăn cùng gia đình

Nếu trẻ tham gia vào việc chuẩn bị thức ăn, chúng có nhiều khả năng sẽ cố gắng ăn những thứ mà chúng không thể ăn được. Ngoài ra, chúng sẽ hiểu rõ hơn về thực phẩm chúng tiêu thụ. Cho trẻ nấu ăn cũng có thể đem đến những tác động tích cực trong quá trình nuôi dạy trẻ.

Lên lịch khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho trẻ

Các bác sĩ là nguồn kiến​​ thức và hỗ trợ tuyệt vời cho cả trẻ và cha mẹ. Nhưng đối với hầu hết các bậc cha mẹ, việc kiểm tra sức khỏe đôi khi bị bỏ qua trong thời gian trẻ có khả năng bắt đầu tăng cân. Vì vậy, hãy đảm bảo con bạn được khám thường xuyên hàng năm.

Béo phì ở trẻ gây ra những hệ lụy không mong muốn, vì vậy những người làm cha làm mẹ cần tập dần lối sống lành mạnh, ăn uống phù hợp, cho trẻ vận động tập thể dục thường xuyên; để cân trong nhà, hằng ngày theo dõi cân nặng cho trẻ, tránh để trẻ thừa cân nặng.