Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

35% người trưởng thành tại 22 tiểu bang của Mỹ bị béo phì

VOH - Thống kê cho thấy, vào năm 2022, tại 22 tiểu bang của Mỹ có ít nhất 35% người trưởng thành bị béo phì – tăng từ 19 tiểu bang vào năm 2021.

Béo phì phổ biến nhất ở Louisiana, Oklahoma và Tây Virginia, nơi có hơn 40% người trưởng thành bị béo phì.

Phần còn lại trong số 22 tiểu bang có tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành bằng hoặc trên 35% bao gồm Alabama, Arkansas, Delaware, Georgia, Indiana, Iowa, Kansas, Kentucky, Mississippi, Missouri, Nebraska, North Dakota, Ohio, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Texas, Virginia và Wisconsin.

béo phì
Dữ liệu cho thấy vào năm 2022, ít nhất 35% người trưởng thành bị béo phì ở 22 tiểu bang – tăng từ 19 tiểu bang vào năm 2021 - Ảnh: iStockphoto

Bản đồ tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành năm 2022 chỉ ra rằng, một số nhóm bị ảnh hưởng bởi bệnh béo phì nhiều hơn những nhóm khác, với “sự khác biệt đáng chú ý” theo chủng tộc và sắc tộc.

Ít nhất 35% người trưởng thành người Mỹ da đỏ hoặc thổ dân Alaska mắc bệnh béo phì ở 33 tiểu bang, và tỷ lệ tương tự đối với người trưởng thành da đen ở 38 tiểu bang, người trưởng thành gốc Tây Ban Nha ở 32 tiểu bang và người trưởng thành da trắng ở 14 tiểu bang.

Tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành châu Á không vượt quá 35% ở bất kỳ bang nào.

Xem thêm: Béo bụng dễ tử vong hơn béo phì?

Theo CDC: “Bản đồ cập nhật gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng, hỗ trợ bổ sung cho việc phòng ngừa và điều trị béo phì là ưu tiên cấp bách”. 

Béo phì là một căn bệnh do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm kiểu ăn uống, mức độ hoạt động thể chất, thói quen ngủ, di truyền và một số loại thuốc nhất định.

Bản đồ năm 2022 chỉ ra rằng, cần có các biện pháp can thiệp dựa trên dân số để đảm bảo mọi người đều được tiếp cận với thực phẩm lành mạnh, nơi an toàn để tập thể dục, các chương trình phòng ngừa và điều trị béo phì không bị kỳ thị cũng như các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên bằng chứng như thuốc và phẫu thuật, CDC lưu ý.

Ăn nhiều trái cây và rau quả, tham gia hoạt động thể chất, tránh lối sống ít vận động và giảm thời gian sử dụng màn hình ti vi, máy tính đều là những chiến lược được khuyến nghị để phòng ngừa béo phì.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) lưu ý, 10 năm trước, không có bang nào có tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành bằng hoặc trên 35%.

Dữ liệu được lấy từ Hệ thống giám sát yếu tố rủi ro hành vi, một cuộc khảo sát phỏng vấn do CDC và các sở y tế tiểu bang thực hiện. Những người tham gia khảo sát được coi là béo phì nếu chỉ số khối cơ thể của họ ít nhất là 30.