Chờ...

3 thiếu niên bị nổ nát tay do chơi pháo tự chế

VOH - Chơi pháo tự chế, 3 thiếu niên ở Quảng Ninh, Bắc Giang và Nam Định đã bị nổ nát tay, phải nhập viện cấp cứu.

Theo Ths.Bs. Lưu Danh Huy - Khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bệnh nhân đều có vết thương dập nát phức tạp ở bàn tay, trật khớp, hở xương, nguy cơ nhiễm trùng cao. Bệnh nhân đã được bác sĩ rửa, cắt lọc, làm sạch khối cơ, xử lý vết thương phần mềm, đặt và khâu phục hồi dây chằng khớp ngón cụt.

“Các trường hợp này đều có tỷ lệ cụt ngón rất cao”, bác sĩ Huy nói.

Trường hợp nặng nhất là bệnh nhân nam ở Quảng Ninh, chuyển tuyến đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng vết thương dập nát cả hai bàn tay và thành bụng. Bệnh nhi nam 14 tuổi ở Bắc Giang bị dập nát ngón 3, 5 và phần mềm bàn tay phải. Nam bệnh nhân ở Nam Định bị dập nát ngón tay 4 và tụ máu phần mềm.

Bác sĩ cho biết, ở những người trẻ tuổi, tổn thương ở tay thuận sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh hoạt, lao động và để lại di chứng cả cuộc đời.

3 thiếu niên bị nổ nát tay do chơi pháo tự chế 1

Bác sĩ Huy thăm khám cho bệnh nhân. - Ảnh VTC

Trước tình trạng pháo nổ gây tai nạn ngày càng gia tăng, chuyên gia khuyến cáo, người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ.

Mọi người không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ gây nguy hiểm tính mạng của bản thân và người xung quanh, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh.

Các bậc phụ huynh, nhà trường cần phối hợp tuyên truyền, giáo dục để hạn chế các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.