Cả nhà vui khỏe – Gia đình hạnh phúc

(VOH) - Gia đình luôn được xem là “tế bào của xã hội”; mỗi gia đình có khỏe mạnh, phát triển thì xã hội mới ổn định và phát triển.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta luôn có nhiều chủ trương, chính sách chăm lo cho “tế bào của xã hội”. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh: “Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc thật sự là tế bào lành mạnh của xã hội”, tức là đặt gia đình ở vị trí của những thành tố quyết định đến sự no ấm, tiến bộ, hạnh phúc của xã hội, của đất nước.

ca-nha-vui-khoe-gia-dinh-hanh-phuc-voh.com.vn-anh1ngày 9 tháng 7 năm 2022
Cô Lê Thị Thu Hằng, Giáo viên của Nhà Văn hóa Phụ nữ thành phố, hướng dẫn cho các bà mẹ có con dưới 16 tuổi cách thức về chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp của các thành viên gia đình và bác sĩ Phan Hồng Anh - chia sẻ về việc lựa chọn thực đơn, tổ chức những bữa ăn dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe, vẻ đẹp cho các thành viên gia đình.

Thực hiện chủ trương này, sáng 9/7, Báo Phụ nữ TPHCM phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 12 và Công ty TNHH Kao Việt Nam tổ chức tọa đàm “Cho cả nhà vui khỏe” nhằm hướng đến xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng bộ tiêu chí gia đình hạnh phúc.

Đến tham dự chương trình, chị Lê Thị Kim Thanh, ngụ phường Thạnh Lộc, Quận 12 chia sẻ về bí quyết gia đình hạnh phúc: “Muốn gia đình hạnh phúc thì trước tiên không khí trong gia đình phải có sự góp phần của tất cả các thành viên tham gia chia sẻ việc nhà, tạo sự gắn kết trong các bữa ăn, cùng sinh hoạt sau một ngày làm việc vất vả. Buổi sáng sẽ đi tập thể dục để duy trì sức khỏe, tạo trạng thái vui vẻ cân bằng trong cuộc sống để bắt đầu một ngày làm việc mới thật vui vẻ. Ngoài ra, tôi cũng tích cực trồng rau sạch trong nhà để tạo dinh dưỡng cho bữa ăn”.

Bác sĩ Phan Hồng Anh - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em TP.HCM cho biết: "Muốn cho vui khỏe trong gia đình thì cả phụ nữ và nam giới phải cùng góp phần vào, vì nếu chỉ có một nửa thì chưa thật sự vui mà phải có sự đóng góp của cả hai phái. Một gia đình không thể tồn tại nếu chỉ có một phía là phụ nữ và cũng không tồn tại hoàn hảo nếu chỉ có đàn ông. Cũng như ông bà ta có câu khéo ăn thì no, khéo lo thì ấm, do đó, sau đại dịch Covid-19 cuộc sống của đa số người lao động gặp rất nhiều khó khăn, việc xoay sở làm sao để có bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng là điều mọi người cần biết: Nếu tính theo 100% thì rau, củ quả cần 40%, thịt cá, đạm nói chung cần 30%, chất bột, đường là 20%, chất béo chỉ cần 10% gồm chất béo động vật, thực vật. Nếu chúng ta biết được trên nền tảng cơ bản 4 phần của bữa ăn như vậy để từ đó mỗi ngày đi chợ chúng ta sẽ thực hiện được một bữa ăn đầy đủ ngày ba bữa, cơm nóng, canh ngọt và không bao giờ thiếu chất”.

Cũng tại buổi tọa đàm, với kinh nghiệm lâu năm trong việc giảng dạy và chăm sóc sắc đẹp, cô Lê Thị Thu Hằng, Giáo viên Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM chia sẻ bí quyết để chị em phụ nữ gìn giữ tuổi thanh xuân: Trước đây người ta nghĩ chỉ có phụ nữ mới làm đẹp, tuy nhiên hiện nay thì tất cả các thành viên đều cần phải làm đẹp, chăm sóc da, ví dụ như đang trong dịp hè này khi cả nhà đi du lịch thì nhà chúng ta cũng cần chuẩn bị những sản phẩm chống nắng cho cả gia đình, rồi son dưỡng cho môi không bị nứt nẻ do môi trường bên ngoài tác động, từ đó những cuộc đi chơi sẽ vui hơn.

Theo cô Thu Hằng, về cơ bản thì lan da của nam và nữ có sự khác biệt nhưng các bước chăm sóc cơ bản thì đều giống nhau. Đặc biệt, các em khi bước vào tuổi dậy thì thì cũng rất cần chú ý chăm sóc da cơ bản nhất để có thể bảo vệ được làn da của mình khỏe mạnh, cô Thu Hằng nhấn mạnh: "Trên thực tế thì mỹ phẩm chỉ là phương tiện để hỗ trợ, muốn giữ được vóc dáng và tuổi thanh xuân của mình chúng ta còn cần rất nhiều yếu tố. Ví dụ chúng ta phải biết bảo vệ da với môi trường bên ngoài, có chế độ ăn uống nghỉ ngơi cho hợp lý. Chọn cho mình một môn thể dục thể thao để có sự vận động đồng thời phải giữ gìn cho làn da của mình được sạch sẽ. Cuối cùng là phải giữ được tâm lý thật vui vẻ, thoải mái, như vậy làn da của mình mới đẹp được”.

Bà Trương Nhựt Thẫm, Chủ tịch Hội LHPN Quận 12 cho biết, buổi tọa đàm này cũng tuyên truyền các nội dung trong bộ tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc thông qua những ý kiến của các diễn giả, bác sỹ, chuyên gia để tư vấn cho chị em phương pháp giữ gìn sắc đẹp, dinh dưỡng cho bản thân và gia đình: “Qua đó mong muốn cán bộ phụ nữ của Quận 12 sẽ tiếp nhận được những kiến thức cơ bản để tự chăm sóc bản thân, sau đó là đến gia đình, chồng con. Bản thân mình có khỏe đẹp thì mới đủ năng lượng, sự tích cực để mình chăm lo cho gia đình. Đối với Hội Phụ nữ cũng đã triển khai các phong trào như: Xây dựng gia đình hạnh phúc, phong trào 5 không 3 sạch, gắn với tiêu chí thực tế và cũng thấy bộ tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc của TP cũng có nội dung gắn kết phụ nữ với cuộc sống của gia đình”.

Cho cả nhà cùng vui khỏe - giúp chị em phụ nữ biết xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với giữ gìn tuổi thanh xuân, chăm sóc sức khỏe, tinh thần, góp phần bảo vệ giềng mối hôn nhân, bảo vệ hạnh phúc gia đình; hỗ trợ hội viên, phụ nữ, đặc biệt là các nữ công nhân, nữ lao động viên chức, văn phòng, công sở những kiến thức, kỹ năng trong giáo dục con và xây dựng gia đình hạnh phúc. Bởi thực tế, khi cả nhà cùng vui, khỏe thì người phụ nữ mới vui, mới hạnh phúc và khỏe khoắn thật sự trong tổ ấm của mình.