Chăm lo tốt hơn cho công nhân thông qua siêu thị giá rẻ

(VOH) - 5 năm qua, mô hình siêu thị mini giá rẻ phục vụ công nhân của Công ty TM-ĐT Tươi Mart dần mang lại uy tín và chất lượng.

Theo anh Nguyễn Long Tươi, Giám đốc công ty, ý tưởng ra đời siêu thị Tươi Mart xuất phát từ việc muốn phục vụ công nhân được tốt hơn, giảm bớt khó khăn trong đời sống, vì họ phải đi sớm, về trễ, không có nhiều thời gian. Trong khi đó, tâm lý công nhân sau giờ làm việc chỉ cần ghé ngang các chợ tự phát là có thể tìm mua các sản phẩm cho gia đình, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe vì đa số các hàng hóa đều không rõ xuất xứ, nguồn gốc.

cham-lo-tot-hon-cho-cong-nhan thong-qua-sieu-thi-gia-re-voh.com.vn-anh1
5 năm qua, mô hình siêu thị mini giá rẻ phục vụ công nhân của Công ty Thương mại và Đầu tư Tươi Mart dần mang lại uy tín và chất lượng.

Khi bắt tay vào thực hiện, ban đầu anh Nguyễn Long Tươi gặp phải nhiều khó khăn, phải tính toán cẩn thận kinh doanh các loại hàng hóa vừa đảm bảo chất lượng mà giá thành phải thấp để công nhân có thể tiếp cận. Anh đã tìm cách kết nối với các công ty sản xuất các mặt hàng nhu yếu phẩm đã khẳng định được uy tín trên thị trường để nhập hàng trực tiếp mà không phải qua trung gian. Sau đó anh lại tự tìm cách liên lạc, ký kết thỏa thuận, hợp tác chăm lo phúc lợi cho đoàn viên công đoàn; cam kết với các công đoàn cơ sở về những điều khoản hỗ trợ giá cả cho công nhân. Với hơn 3.000 sản phẩm nhu yếu phẩm như các loại gia vị, dầu ăn, bánh ngọt, sữa, mì, cá khô, nước rửa chén, nước lau sàn… khi đến tay công nhân đều có nguồn gốc rõ ràng, giá cả thấp hơn thị trường từ 5 - 30%.

Anh Nguyễn Long Tươi chia sẻ thêm: “Thứ nhất phải khẳng định là mình phục vụ cho công nhân, người lao động. Thứ hai là phải đảm bảo giá ổn định từ 6 tháng đến 1 năm. Thứ 3 là mình đến tận công ty để chở hàng về để giảm chi phí cho DN sản xuất. Hiện tại mình có khoảng 45 đến 60 cửa hàng và hơn 100 điểm phúc lợi đoàn viên – bán hàng lưu động ở các doanh nghiệp. Hàng hóa chủ yếu để phục vụ thiết yếu cho đời sống người lao động trong lúc này họ rất khó khăn”.

Chính sự thấu hiểu và chia sẻ, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, doanh nghiệp dần tạo dựng nên uy tín, được công nhân ủng hộ. Cái tên Tươi Mart cũng trở nên thân quen và gắn liền với công nhân trong và ngoài quận.

“Hiện tại người ta có quan điểm là bán cho công nhân với giá giảm thì họ sử dụng hàng sản xuất ra khoảng 50% hoặc hàng cận date nhưng ở đây thì không có chuyện đó. 100% là hàng mới để công nhân tránh mua hàng kém chất lượng và không mua phải hàng giả, hàng nhái. Và quan trọng hơn là tránh được cái ùn tắc giao thông giờ tan ca và mua sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm”, anh Long Tươi chia sẻ thêm.

Tan ca lúc 17 giờ, chị Trần Thị Thu Hai, công nhân Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam rẽ vào siêu thị mini của cửa hàng Tươi Mart tại Khu K mua sắm ít đồ dùng cho gia đình. Chị Thu Hai cho biết, với mức lương công nhân hiện nay chị không có điều kiện để đến các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn, từ ngày có siêu thị mini này, chị không phải mất thời gian đi chợ. Chị kể, trước đây tan ca chị phải ra các lề đường mua thức ăn, do không được bảo quản, mưa nắng, nên thực phẩm không đảm bảo, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe: “Mình cũng tới đó để mua những nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình mà cũng không cần phải đi ra lề đường để mua vừa đảm bào an toàn về giao thông vừa đảm bảo an toàn thực phẩm hơn. Ví dụ, ăn cơm trưa lúc 11 giờ, mình ăn khoảng 15 phút rồi sẽ tranh thủ đi mua. Nếu không tiện buổi trưa thì tan ca chiều mình sẽ dành khoảng 15 đến 20 phút để chọn những nhu yếu phẩm cần thiết mình đem về. Ở trong này bán chủ yếu là những thứ cần thiết và phù hợp với túi tiền của công nhân”.

Bà Trịnh Thị Ánh Hồng, Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam đánh giá, việc chăm lo đời sống vật chất cho công nhân thông qua những mô hình này góp phần thực hiện mối quan hệ lao động hài hòa giữa đảng ủy, Ban Giám đốc với công đoàn và đoàn thanh niên ở trong công ty, làm sao giúp công nhân an tâm làm việc cũng như có sự tin tưởng để làm tốt nhiệm vụ sản xuất của mình. Đồng thời, thông qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, chăm lo về vật chất như bán các mặt hàng bình ổn giá. Ngoài siêu thị thì công đoàn cũng phối hợp tổ chức các điểm bình ổn giá thông qua điểm phúc lợi đoàn viên, các phiên chợ dành cho công nhân. Qua đó kêu gọi các doanh nghiệp hàng Việt cung cấp hàng bình ổn cho công nhân.

“Công nhân sáng đi làm sớm rồi chiều ta ca sớm nhất cũng 5 giờ. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe cho gia đình cũng như điều kiện để bữa cơm chiều được an toàn thông qua siêu thị để công nhân ghé vào đó mua về để sử dụng luôn, giá cả bình ổn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nói chung cũng nhiều mặt hàng lắm, mà giá so với bên ngoài cũng giảm nhiều”, bà Ánh Hồng cho biết.

Ngoài cam kết bình ổn giá và đảm bảo chất lượng các sản phẩm đến tận tay người lao động, siêu thị Tươi Mart còn có nhiều chương trình phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Bình Tân tổ chức “Phiên chợ nghĩa tình” để chăm lo cho đoàn viên, người lao động bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi tháng 1 triệu đồng trong 12 tháng. Ngoài điểm bán tại Nhà Văn hóa lao động quận còn phục vụ tại các doanh nghiệp, nhà trọ, khu lưu trú có đông công nhân.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Bình Tân cho biết: Có thể thấy, mô hình siêu thị mini bình ổn giá của anh Tươi đem lại hiệu quả rất thiết thực, nhất là với đặc thù quận có nhiều công nhân lao động. Việc đưa hàng hóa chất lượng đến công nhân không chỉ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, mà còn giúp công nhân nâng cao sức khỏe để lao động hiệu quả hơn.

“Trong thời gian qua LĐLĐ quận cũng ký kết chương trình “Phúc lợi đoàn viên” với các doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH Thương mại Tươi Mart để bán hàng Việt với giá rẻ hơn thị trường từ 5% đến 30% cho công nhân lao động. Theo đó LĐLĐ quận cũng phối hợp với công đoàn cơ sở thành lập 5 điểm phúc lợi đoàn viên tại các doanh nghiệp có từ 500 lao động trở lên để định kỳ hàng tháng sẽ tổ chức bán hàng ở đó. Ngoài ra, cũng phối hợp với Tươi Mart để xây dựng nòng cốt để nắm tình hình công nhân ở đó. Qua triển khai thực hiện được sự đồng tình, ủng hộ của doanh nghiệp và công nhân lao động rất lớn. Giúp CNLĐ tiết kiệm được một khoản chi phí nhất là trong lúc bão giá như hiện nay”, ông Nguyễn Văn Hải cho biết thêm.

Với những việc làm ý nghĩa của mình, anh Nguyễn Long Tươi được Ủy ban nhân quận Bình Tân, Liên đoàn Lao động thành phố, quận ghi nhận và khen thưởng. Vừa qua, anh cũng được Quận ủy tuyên dương là một trong những gương điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.