Chủ tịch HĐND TPHCM thăm, động viên các chốt bảo vệ “vùng xanh” của huyện Củ Chi

(VOH) - Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao tặng các phần quà và động viên người dân và các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 31/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ, đến thăm, động viên nhân dân 3 xã Thái Mỹ, Phú Mỹ Hưng, Trung Lập Thượng huyện Củ Chi, TPHCM và thăm 10 chốt bảo vệ "vùng xanh", chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn 3 xã.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận nỗ lực vượt qua khó khăn của các lực lượng tham gia trực chốt để bảo vệ vùng xanh
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận nỗ lực vượt qua khó khăn của các lực lượng tham gia trực chốt để bảo vệ vùng xanh

Trong đó, xã Trung Lập Thượng là xã "vùng xanh" - vùng an toàn, không có dịch - duy nhất của huyện Củ Chi từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Xã Thái Mỹ và xã Phú Mỹ Hưng là hai xã "vùng vàng" – vùng có nguy cơ - vừa được xanh hóa.

Báo cáo với đoàn, bà Phạm Thị Thanh Hiền – Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi cho biết, huyện có 5 chốt, 13 chốt của các xã, thị trấn và 93 chốt của các ấp tự lập. Toàn huyện có 21 xã, thị trấn; trong đó, đến nay có 3 xã "vùng xanh" và 68 ấp vùng xanh.

“Đây là một nỗ lực rất lớn của nhân dân huyện Củ Chi bởi chính người dân phải là những người có ý thức để thực hiện công tác phòng chống dịch này, phải hiểu và tuyên truyền cho nhau thì mới lập được vành đai xanh. Huyện Củ Chi là huyện giáp ranh với rất nhiều tỉnh thành. Hiện nay huyện Củ Chi đang thực hiện chiến dịch tiêm vaccine nên tốc độ người dân ra đường cũng rất nhiều. Do đó phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 12, Chỉ thị 16, đảm bảo giãn cách trong tiêm vaccine để kiên quyết giữ được vùng xanh”, bà Phạm Thị Thanh Hiền nói.

Tại xã Trung Lập Thượng, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng cùng hợp tác của người dân để giữ cho các ấp màu xanh, cùng vượt qua khó khăn do thời tiết khắc nghiệt và phải mặc đồ bảo hộ trong suốt quá trình làm việc. Bà Lệ cũng động viên anh em cố gắng giữ gìn sức khỏe để tuyên truyền cho bà con hiểu và thực hiện tốt các chủ trương của Chính phủ và Thành phố trong công tác phòng chống, dịch. 

Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết: “Thay mặt lãnh đạo TPHCM cám ơn các anh em, cả hệ thống chính trị của ấp đã cùng chung tay góp sức để giữ màu xanh. Cho đến giờ này thì đây là xã duy nhất của Củ Chi ngay từ đầu dịch là giữ vững màu xanh. Hy vọng trong thời gian tới, với vai trò lãnh đạo của đồng chí Bí thư Chi bộ, cả hệ thống chính trị, nhân dân, đảng viên cùng quyết tâm chống dịch để giữ cho màu xanh của xã mãi mãi xanh tươi”.

Tại các nơi đến thăm, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao tặng các phần quà, nhu yếu phẩm và khẩu trang tới người dân và các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19.

Phường 11, quận Phú Nhuận thực hiện tốt công tác chăm lo người có hoàn cảnh khó khăn và đảm bảo phòng dịch Covid-19

Chiều 31/7, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường 11, quận Phú Nhuận về công tác chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn phường; Hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng và vai trò, trách nhiệm của tổ quản lý khu phong tỏa.

Thực hiện Nghị quyết số 09 của Hội đồng nhân dân Thành phố và Công văn số 2209 của Ủy ban nhân dân Thành phố, qua rà soát, địa phương đã thực hiện chi trả cho các đối tượng được hỗ trợ với tổng số tiền 705 triệu đồng. Ngoài ra phường cũng đã chi trợ cấp khó khăn đột xuất cho các đối tượng khó khăn, cơ nhỡ, tạm trú trích từ Quỹ Bảo trợ xã hội, quỹ Vì người nghèo với tổng số tiền 26 triệu đồng.

Đối với công tác chăm lo an sinh xã hội trong khu vực phong tỏa, khu dân cư, phường đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn thực hiện việc chăm lo, hỗ trợ cho các hộ dân trong khu phong tỏa; tổ chức phân phối lương thực, thực phẩm để hỗ trợ cho các hộ dân; thường xuyên hỗ trợ rau củ quả, thịt, cá, trứng (hằng ngày hoặc cách ngày) với tổng số tiền là hơn 956 triệu đồng. 

Phường 11 thành lập 38 tổ Covid-19 cộng đồng với 152 thành viên, mỗi tổ phụ trách từ 75 đến dưới 100 hộ. Trong thời gian thực hiện phong tỏa, thành viên tổ tham gia quản lý khu vực phong tỏa nhằm nắm tình hình nhân dân, hướng dẫn hộ dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; kịp thời thông tin về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của phường những vấn đề phát sinh, việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh của các hộ dân, cùng với lực lượng chuyên môn tham gia truy vết F1, F2 và hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn với số lượng 7.850 mẫu.

Phường cũng đã thành lập 03 tổ công tác quản lý 06 khu vực phong tỏa với 27 thành viên tham gia. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Tô Thị Bích Châu đã trao tặng 40 phần quà là nhu yếu phẩm đến các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Tô Thị Bích Châu trao tặng quà đến các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường

Tại buổi làm việc, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đánh giá cao việc chủ động thực hiện các giải pháp an sinh xã hội của Ủy ban nhân dân phường 11, quận Phú Nhuận nhằm thực hiện phương châm không để ai ở lại phía sau, người dân bị ảnh hưởng do dịch đều phải được quan tâm thăm hỏi, động viên, chăm lo; Đảm bảo sự công bằng, chu đáo giữa các khu dân cư bị ảnh hưởng với các hình thức linh hoạt, phù hợp, vừa kịp thời, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch; quan tâm vào chất lượng công tác chăm lo, bảo đảm thực chất, không để trường hợp nào thiếu đói mà không được chăm lo kịp thời. 

Dịp này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Tô Thị Bích Châu đã trao tặng 40 phần quà là nhu yếu phẩm đến các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.