Các phương pháp thanh lọc cơ thể sau Tết

(VOH) - Thanh lọc cơ thể là điều cần thiết sau những cuộc tiệc tùng, rượu bia ngày Tết để nâng cao sức khỏe và lấy lại vóc dáng.

1. Loại bỏ các loại thực phẩm tồn dư trong dịp Tết

Bạn cần loại bỏ các loại thực phẩm chứa carbohydrate không lành mạnh như ngũ cốc tinh chế, thực phẩm chế biến tinh bột hay các loại thực phẩm giàu chất béo, độ đạm cao trong thực đơn. Thay vào đó, hãy bổ sung vào bữa ăn nhiều rau xanh và thực phẩm tươi. Hạn chế cho thêm muối, nước sốt hoặc gia vị vào món ăn. Tốt nhất, nên ăn ở dạng luộc, hấp để giữ độ thuần khiết của các thực phẩm tươi.

2. Ăn nhiều trái cây, rau xanh, các loại hạt

Bổ sung trái cây tươi, rau xanh giúp tăng cường chất xơ, vitamin, khoáng chất cũng như kích thích nhu động ruột hoạt động hiệu quả. 

Các loại hạt dinh dưỡng chứa chất béo không bão hòa cũng rất phù hợp cho thực đơn sau Tết như hạt lanh, hạt thông, hạt điều, hạt dẻ...

Mọi người có thể phân chia phần thực phẩm thành 5 phần rau, 4 phần trái cây, 3 phần đậu và 3 phần ngũ cốc nguyên hạt. Bổ sung một số loại thảo mộc tươi vào món ăn nếu cần thêm hương vị như rau mùi, hạt mùi, cỏ xạ hương, hoa hồi, quế, bạc hà...

Các phương pháp thanh lọc cơ thể sau Tết 1
Bổ sung nhiều trái cây, rau xanh, các loại hạt vào thực đơn

2.1 Rau lá xanh

Các loại rau họ cải rất giàu vitamin B, sắt, magie, kali, glycine giúp bảo vệ tế bào gan và thúc đẩy quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Một số loại cải như bông cải xanh, cải xoăn, cải bắp đã được nhiều nghiên cứu khẳng định hỗ trợ bảo vệ tế bào gan và tăng đào thải độc tố, hỗ trợ miễn dịch tốt.

2.2 Râu ngô

Từ lâu, râu ngô được biết đến là vị thuốc được dùng trong dân gian. Khoa học đã chứng minh, nước râu ngô có tác dụng với các bệnh: viêm túi mật, viêm gan với hiện tượng trở ngại bài tiết mật. Ngoài lợi tiểu, uống nước râu ngô còn làm tăng sự bài tiết mật, giảm tỷ trọng và sắc tố mật trong máu, thanh nhiệt, giải độc mát gan, hỗ trợ điều trị mụn nhọt, mẩn ngứa.

2.3 Đậu xanh

Trong hạt đậu xanh có chứa vi chất giúp lọc bỏ các chất kim loại nặng, thậm chí đây được coi là toa thuốc giải độc khi bị ngộ độc thuốc, ngộ độc thực phẩm. Cách chế biến hạt đậu xanh thanh lọc cơ thể cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần nấu chè hoặc xay thành bột rồi pha nước uống là được. 

2.4 Quả đu đủ

Đu đủ chín vừa bổ sung vitamin A, chữa chứng mất ngủ, tăng cường sức khỏe, vừa hỗ trợ chức năng gan, giúp gan phục hồi nhanh sau tổn thương. Ngoài cách ăn quả tươi, bạn có thể xay nhuyễn, làm sinh tố đu đủ uống hàng ngày.

2.5 Củ nghệ, gừng, tỏi

Củ nghệ có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, hạn chế mỡ máu giúp gan khỏe mạnh hơn, chống các gốc tự do tấn công lá gan của bạn. Bạn có thể dùng nghệ ở dạng tươi nấu kèm với thịt, cá, hoặc sử dụng nghệ viên mật ong nhuận tràng lại tốt cho gan, làm đẹp da, hoặc có thể uống tinh bột nghệ pha với một chút mật ong.

Gừng, tỏi giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, tốt cho hệ tiêu hóa và đánh bại chứng đầy hơi, cải thiện tiêu hóa.

3. Bổ sung nước ép hoa quả

Ngoài uống từ 1.5 đến 2 lít nước mỗi ngày, bạn nên bổ sung các loại nước ép hoa quả sau để thanh lọc cơ thể sau dịp Tết. 

Các phương pháp thanh lọc cơ thể sau Tết 2
Bổ sung nước ép hoa quả để thanh lọc cơ thể sau Tết

3.1 Nước chanh, cam

Trong nước cam, chanh có hàm lượng vitamin C dồi dào giúp chống oxy hóa, kích thích sự hoạt động của gan một cách hiệu quả. Nước cam, chanh có tác dụng cân bằng lượng kiềm và độ pH trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, giúp gan khỏe mạnh và làn da săn chắc, mịn màng. Ngoài ra, tiêu thụ lượng nhỏ

các loại trái cây họ cam quýt, bưởi, táo... còn giúp gan sản xuất các enzyme giải độc, loại bỏ các chất ô nhiễm.

3.2 Nước cà rốt

Đây là loại thực phẩm rất tốt cho máu. Thêm vào đó, chất caroten trong cà rốt có thể loại bỏ độc tố. Khi xay hoặc ép nước cà rốt xong, bạn có thể cho thêm vài giọt mật ong để tăng hương vị và tăng khả năng giải độc.

3.3 Nước rau má

Rau má có tính mát nên giúp giải độc gan vô cùng hiệu quả mà lại an toàn cho cơ thể. Rau má là nguyên liệu được sử dụng để chữa bệnh viêm gan mạn tính như: da vàng sạm, lòng bàn tay nóng, đau thường xuyên vùng hạ sườn... Bạn chỉ cần rửa sạch và xay nhuyễn là đã có thứ nước uống thanh lọc cho lá gan của mình.

3.4 Nước dừa

Nước dừa có tính hàn, giúp giải nhiệt làm mát, chống mất nước, hỗ trợ tiêu hóa do có lượng chất xơ cao. Một ly nước dừa trong những ngày sau Tết sẽ giúp thanh lọc cơ thể và tốt cho tiêu hóa. 

3.5 Atiso

Atiso rất giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng như kali, vitamin C, magie và axit folic. Loại thực phẩm này giúp thúc đẩy chức năng túi mật, gan khỏe mạnh, ngăn ngừa chứng khó tiêu.

4. Tập luyện thể dục

Các phương pháp thanh lọc cơ thể sau Tết 3
Tập luyện thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh, săn chắc

Để cơ thể khỏe mạnh, săn chắc, bạn có thể tập luyện thể dục, thể thao tiêu hao năng lượng như dư thừa như aerobic, khiêu vũ, boxing, chạy bộ, đạp xe... hoặc các môn thể thao thư giãn như yoga, thiền. Những bộ môn này còn giúp thanh lọc cơ thể bằng việc ra nhiều mồ hôi, thư giãn cơ bắp và là cách xả stress khá hiệu quả.

5. Ngâm chân, xông hơi 

Ngâm chân, xông hơi thư giãn không chỉ giúp ngủ ngon mà còn đào thải độc tố rất tốt. Bạn có thể ngâm chân vào chậu nước nóng có chút muối biển hoặc một tuần đi tắm xông hơi 2 - 3 lần.

Tổng hợp - Nguồn ảnh: Internet