Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cách chọn và bảo quản đồ trang sức bằng vàng

VOH - Ngoài vẻ ngoài bắt mắt, vàng còn là kim loại bền bỉ, có khả năng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác nếu nó được chăm sóc đúng cách. 

Theo NY Post, trang sức vàng có ba màu cơ bản là vàng vàng, vàng trắng và vàng hồng. 

Mặc dù vàng luôn có màu vàng nhưng nó thường được kết hợp với các kim loại để tạo ra các màu khác, như vàng trắng và vàng hồng, đồng thời giúp đồ trang sức có độ bền cao hơn.  

“Thực sự có nhiều loại hợp kim khác nhau có thể được thêm vào vàng. Trong những năm qua, chúng tôi thấy nhiều màu vàng khác nhau xuất hiện trên thị trường” - Amanda Gizzi, Giám đốc quan hệ công chúng và sự kiện tại Jewelers of America có trụ sở tại thành phố New York nói với Fox News Digital. 

trang-suc-vang-250624
Loại vàng tốt nhất để sử dụng hàng ngày là 14K, trong khi 18K thường được dành cho những món đồ đặc biệt hơn - Ảnh: stock.adobe.com

Đối với nhẫn đính hôn, màu sắc thịnh hành hiện nay là vàng vàng, trong khi đó bạch kim và vàng trắng đang bắt đầu trở nên phổ biến trong các thị trường phổ thông. 

Karat là gì? 

Karat là đơn vị đo lường được sử dụng để chỉ ra độ tinh khiết của hợp kim vàng. Karat càng cao thì càng có nhiều vàng nguyên chất bên trong. 

Sau đây là phần trăm vàng nguyên chất trong các hợp kim vàng, theo Hiệp hội Thợ kim hoàn Hoa Kỳ: 10K – 41,7%; 14K – 58,3%; 18K – 75,0%; 24K – 99,99%.

Nói chung, vàng nguyên chất (24K) không đủ bền để làm đồ trang sức, nhưng việc kết hợp vàng với các kim loại khác sẽ làm tăng thêm độ bền của nó. 

Khi mua đồ trang sức bằng vàng, karat của món đồ phải được đánh dấu rõ ràng. 

Gizzi cho biết, sự khác biệt chính mà bạn sẽ nhận thấy giữa các món đồ có cấp độ karat khác nhau là màu sắc và độ bền của đồ trang sức. 

Loại vàng karat nào tốt nhất để sử dụng hàng ngày? 

Loại vàng tốt nhất để sử dụng hàng ngày là 14K, trong khi 18K thường được dành cho những món đồ đặc biệt hơn. 

Gizzi chia sẻ, vàng nguyên chất sẽ mềm hơn vàng 14 karat, đó là lý do tại sao bạn có xu hướng nhìn thấy vàng 14 karat trên nhiều món đồ trang sức tinh xảo mà mọi người đeo hàng ngày.

Trong khí đó, vàng 18 karat thường được dành cho những món đồ đặc biệt hơn, ít bị mài mòn hơn vì độ bền thấp hơn. 

Cách bảo quản trang sức vàng tốt nhất

Trước khi mua đồ trang sức bằng vàng, điều đầu tiên cần làm là đảm bảo bạn đang mua từ một thương hiệu vàng có uy tín. Điều này sẽ đảm bảo mọi câu hỏi của bạn đều được giải đáp thỏa đáng và đảm bảo rằng vàng bạn mua là thật. 

Bạn cũng có thể quay lại tiệm kim hoàn để kiểm tra và làm sạch món đồ của mình mỗi năm một lần.

Bên cạnh việc kiểm tra hàng năm tại tiệm kim hoàn, bạn cũng có thể vệ sinh đồ trang sức vàng của mình tại nhà bằng cách sử dụng dung dịch nước ấm với nước rửa chén.

Bạn hãy cho một vài giọt nước rửa chén vào ly nước ấm. Ngâm đồ trang sức vàng trong vài phút rồi dùng bàn chải đánh răng thật mềm để chải sạch mọi mảng bám bẩn.