Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hút thuốc lá suốt 30 năm, người đàn ông bị mọc lông trong cổ họng

VOH - Người đàn ông hút một bao thuốc lá mỗi ngày trong 30 năm đã gặp phải một biến chứng hiếm gặp, đó là lông mọc sâu trong cổ họng. 

Bệnh nhân đến gặp bác sĩ vào năm 2007 và phàn nàn về giọng nói khàn, khó thở và ho mãn tính. Ông nói với các bác sĩ rằng, ông bắt đầu hút thuốc vào năm 1990 lúc 20 tuổi và đã từng ho ra một sợi lông. 

Dựa trên các triệu chứng trên, các bác sĩ đã thực hiện nội soi đường thở của bệnh nhân và phát hiện ra một số sợi lông mọc ra từ cổ họng. 

moc-toc-trong-hong-250624
Hình ảnh cho thấy những sợi lông mọc trong cổ họng của người đàn ông

Mặc dù đội ngũ y tế đã bỏ những sợi lông nhưng chúng vẫn tiếp tục mọc lại và bệnh nhân phải quay lại bệnh viện hàng năm trong 14 năm tiếp theo với những triệu chứng tương tự. 

Tình trạng trên chỉ được điều trị triệt để khi người đàn ông 52 tuổi ngừng hút thuốc và các bác sĩ đã đốt các tế bào lông trong cổ họng của ông vào năm 2022 - theo Dailymail. 

Người đàn ông đến từ Áo được chẩn đoán mắc chứng mọc lông trong khí quản. Tình trạng này cực kỳ hiếm gặp, chỉ có một số ít trường hợp được ghi nhận trong tài liệu y khoa. Nguyên nhân chưa rõ ràng và các nhà nghiên cứu cho biết, đây chỉ là trường hợp thứ hai thuộc loại này. 

Tuy nhiên, các bác sĩ tuyên bố rằng, trong trường hợp này sự tăng trưởng lông là do hút thuốc. Các chuyên gia cho biết hút thuốc có thể gây viêm mô ở cổ họng, khiến tế bào gốc biến thành nang lông - hoặc nhóm tế bào và cấu trúc mọc tóc.

Thông thường, có từ 6 đến 9 sợi lông dài trong cổ họng của người đàn ông, một số đã đi qua thanh quản và mọc vào miệng ông ta.

Tiết lộ trường hợp này trên Tạp chí American Journal of Case Reports, các bác sĩ cho biết: “Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng việc mọc lông là do bệnh nhân hút thuốc lá”.

Các bác sĩ cũng lưu ý rằng bệnh nhân suýt chết đuối khi mới 10 tuổi, dẫn đến khí quản - một phần của khí quản bị cắt ra để đặt ống khí vào đúng vị trí để bệnh nhân có thể thở. 

Lỗ hở sau đó được đóng lại bằng sụn và da từ tai của anh ấy. Lông sau đó phát triện xung quanh vị trí được cấy vào cổ họng.

Khoảng 28,3 triệu người Mỹ hút thuốc - tức là cứ 10 người thì có một người - mặc dù thói quen này cực kỳ hiếm khi dẫn đến mọc lông ở cổ họng.