Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tại sao thức ăn trên máy bay có vị không ngon?

VOH - Không khí trong cabin khô, cơ thể bị mất nước, làm giảm độ ẩm cần thiết giữa đường mũi và phế quản - đó là lý do tại sao khứu giác và vị giác của chúng ta thay đổi trong chuyến bay.

Food & Wine đưa tin, ngoài tình trạng mất nước, áp suất không khí cao hơn và độ ồn trên 80 decibel cũng là những lý do khiến những giác quan của con người bị ảnh hưởng trên chuyến bay.

thuc-an-tren-may-bay-180624
Vị giác của con người bị thay đổi khi bay ở độ cao nhất định, điều này khiến việc cảm nhận đồ ăn kém hơn - Ảnh: Alamy

Trên một chuyến bay, khi máy bay đạt đến độ cao nhất định, một nửa không khí con người hít thở đến từ bầu không khí - nơi máy bay đang bay và nửa còn lại là không khí đã được lọc. Điều này có nghĩa là 'không khí trong cabin máy bay khô với độ ẩm khoảng 12%'.

Độ ẩm này tương đương với độ ẩm không khí ban ngày ở sa mạc Mojave ở California, dao động trong khoảng từ 10 - 30% tùy theo mùa.

Theo đó, vị giác và khứu giác của con người thay đổi trong chuyến bay. Và dù bạn có thể nếm được một số vị của đồ ăn - nó hoàn toàn không giống như khi bạn ăn ở trên mặt đất.

Ví dụ, vị mặn và ngọt đặc biệt yếu hơn ở độ cao cao hơn - vì vậy, để 'đánh' vào các giác quan của bạn, thức ăn trên máy bay sẽ có lượng muối nhiều hơn bình thường khoảng 20% ​​và trong món tráng miệng cũng chứa lượng đường cũng cao hơn.

Đó là thông tin được chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây của Post với Charles Spence, một nhà tâm lý học thực nghiệm tại Đại học Oxford của Anh, người nghiên cứu cách các môi trường và âm thanh nhất định tác động đến vị giác.

Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ một điều thú vị rằng, “đeo tai nghe chống ồn thực sự có thể làm cho thức ăn và đồ uống trở nên ngon hơn khi bạn đang ‘bay’”.

Một nghiên cứu khác năm 2011 của Viện Fraunhofer của Đức giả định “thực khách trên chuyến bay” ngồi trên những chiếc ghế chật chội trong buồng áp suất được thiết kế để mô phỏng áp suất không khí thấp của cabin máy bay ở độ cao 30.000 feet.

Hãng hàng không Lufthansa - đơn vị cùng thực hiện nghiên cứu, đã cung cấp thức ăn cho những người tham gia trong khi họ được bao quanh bởi tiếng động cơ máy bay 80 decibel và ghế của họ rung lên để mô phỏng sự hỗn loạn.

Kết quả cho thấy, nước ép cà chua dường như không bị mất đi hương vị trên bầu trời. Các thử nghiệm khác chỉ ra rằng, một tập hợp các vị dường như vẫn nhất quán khi thay đổi độ cao là vị umami, vị ngon cốt lõi của ẩm thực Nhật Bản, chẳng hạn như nước sốt làm từ đậu nành, yakitori và miso.

Điều này có thể là do các món umami có xu hướng có hàm lượng muối cao hơn.

Từ đó, các chuyên gia khuyên, nếu bạn muốn có những món ăn ngon trên bầu trời, hãy chọn thứ gì đó cay hoặc mặn như đồ ăn Mexico hoặc sushi (bất cứ thứ gì có vị umami, chẳng hạn như phô mai Parmesan, nấm, cà chua...).