Cách dùng máy lạnh hiệu quả tiết kiệm điện trong mùa nóng

VOH - Để sử dụng máy lạnh hiệu quả trong những ngày nóng bức mà vẫn tiết kiệm điện tối đa, bạn cần lưu ý những cách sau đây.

Sử dụng máy lạnh liên tục cả ngày 24/24h không chỉ gây hao phí điện năng lớn mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tuổi thọ của thiết bị. 

Bạn nên bật máy lạnh ở những thời điểm cần thiết như khi ngủ trưa hoặc vào ban đêm, những thời điểm còn lại trong ngày bạn có thể lựa chọn những chiếc quạt để tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng.

Cách dùng điều hòa hiệu quả tiết kiệm điện trong mùa nóng 1
Ảnh minh họa: K.H

Nhiều người có thói quen bật điều hòa cho phòng lạnh rồi tắt để sử dụng quạt, khi nóng lại bật máy lạnh. Đây là cách sử dụng sai lầm vì nó không chỉ không tiết kiệm điện mà còn làm giảm tuổi thọ của máy. 

Bạn nên để máy lạnh hoạt động ở chế độ tự động ngừng khi nhiệt độ trong phòng bằng với nhiệt độ cài đặt trên remote. Bạn cũng nên tắt công tắc nguồn khi không dùng máy lạnh để tránh tiêu tốn điện.

Hầu hết các thiết bị máy lạnh hiện nay đều có tính năng hẹn giờ bật, tắt nhưng rất ít người sử dụng. Đây là tính năng rất tiện lợi và tiết kiệm điện. Bạn có thể cài đặt thời gian bật và tắt máy lạnh theo ý muốn, ví dụ bạn có thể để máy lạnh tự động tắt sau 2-3 giờ khi bạn đã ngủ say.

Nhiệt độ trong nhà nên duy trì ở mức 25-28 độ C vì khoảng cách giữa nhiệt độ trong nhà và ngoài trời càng ít thì lượng điện năng tiêu thụ cũng sẽ thấp hơn. Nếu bạn để nhiệt độ quá thấp, máy sẽ phải hoạt động liên tục và tốn nhiều điện. Bạn cũng nên tắt máy lạnh trước khi ra ngoài khoảng 30 phút để tránh sốc nhiệt.

Bịt kín khe hở để không khí lạnh không thoát ra ngoài và không khí nóng không xâm nhập vào trong, bạn cần bịt kín các khe hở của cửa sổ, cửa ra vào và che rèm. Điều này sẽ giúp máy lạnh làm mát hiệu quả và tiết kiệm điện.

Ngoài ra, bạn cũng cần chọn đúng công suất, vị trí lắp đặt, vệ sinh và bảo dưỡng máy lạnh thường xuyên để sử dụng điều hòa làm mát hiệu quả mà không lo hóa đơn tiền điện tăng cao.