Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cảnh báo những biến chứng nghiêm trọng của sốt xuất huyết

VOH - Tháng 7 vừa qua, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận nhiều ca sốt xuất huyết Dengue nặng, với nhiều dấu hiệu cảnh báo và biến chứng nguy hiểm.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, điểm khác biệt năm nay là số ca sốt xuất huyết không chỉ gia tăng ở nội thành mà còn lan rộng đến các khu vực ngoại thành như Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ và các tỉnh như Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình.

Những ca bệnh năm nay xảy ra sớm và nặng hơn so với các năm trước.

Sot xuart huyet
Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Điển hình là một bệnh nhân nam 25 tuổi từ Hoàng Mai, Hà Nội, đã sốt suốt 5 ngày và được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết Dengue. Bệnh nhân gặp phải tình trạng suy gan nặng, tiểu cầu tụt nhanh và máu cô đặc.

Một bệnh nhân khác, nam giới 66 tuổi từ Tương Mai, Hà Nội, đã sốt cao từng cơn, kèm theo đau đầu, đau khớp, nôn khan và tiểu ra máu.

Có trường hợp nguy kịch hơn như bệnh nhân nữ 62 tuổi từ Đan Phượng, Hà Nội, nhập viện sau gần một tuần sốt cao, mệt mỏi và đau mỏi cơ thể. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp và viêm khớp, được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue nặng với Dengue type 2.

Sau một ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân xấu đi, tiểu cầu giảm mạnh, men gan tăng cao và suy gan. Bệnh nhân phải đặt ống nội khí quản, thở máy và lọc máu liên tục, nhưng tiên lượng rất xấu do suy đa tạng.

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra, với triệu chứng sốt cao, xuất huyết và thoát huyết tương. Bệnh có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu và suy tạng.

PGS.TS Cường khuyến cáo khi xuất hiện các dấu hiệu như sốt cao liên tục, đau đầu, đau mỏi cơ thể, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh tự ý uống thuốc hay truyền dịch tại nhà.