Chờ...

Chuột chũi vàng “mất tích" 87 năm bỗng tái xuất thần kỳ

NAM PHI - Chuột chũi vàng De Winton là loài đặc hữu của Nam Phi. Chúng gần như không có thị lực và dành phần lớn cuộc đời dưới lòng đất.

Bù lại, loài vật này có thính giác rất đáng kinh ngạc và có thể nhanh chóng tiếp nhận mọi âm thanh đến từ mọi chuyển động của động vật từ trên mặt đất. Khi di chuyển bên dưới lớp cát, chúng nhanh nhẹn như cá bơi trong nước.

Trên thực tế, loài chuột này chỉ sinh sống ở một khu vực nhỏ tại Port Nolloth trên bờ biển phía tây bắc Nam Phi. Những đặc điểm này khiến chúng trở thành những sinh vật khó nắm bắt nhất trên thế giới. Lần cuối cùng con người nhìn thấy chúng là vào năm 1936.

Dù không muốn tin vào điều đó nhưng nhiều nhà nghiên cứu đã nghi ngờ rằng loài chuột chũi vàng De Winton đã tuyệt chủng.

Tuy nhiên, cuối năm 2023, loài động vật quý hiếm này bất ngờ được tái phát hiện.

loai-vat-quy-hiem-bac-nhat-the-gioi-mat-tich-87-nam-bat-ngo-tai-xuat1-1726586802067476976862-1726811100518-1726811100620378057212
Chuột chũi vàng De Winton là loài đặc hữu của Nam Phi - Ảnh: internet 

Ngày 28/11/2023, một nhóm nghiên cứu bao gồm Tổ chức Động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (EWT) và Đại học Pretoria đã hào hứng tiết lộ phát hiện của nhóm: Sau một cuộc tìm kiếm rộng rãi, nhóm đã phát hiện thành công 2 con chuột chũi vàng De Winton bên dưới cát của Port Nolloth.

Việc tìm ra loài cực kỳ nguy cấp, khó nắm bắt này đã không được phát hiện trong suốt 87 năm, nhưng khi công nghệ phát triển, nghiên cứu của EWT và Đại học Pretoria đã có cơ hội tìm kiếm dấu vết của chuột chũi vàng De Winton.

Họ bắt đầu tại địa điểm nơi người ta nhìn thấy chuột chũi vàng lần cuối cách đây hơn 80 năm. Nhóm nghiên cứu đã thu thập hơn 100 mẫu đất, khảo sát tới 18km2 môi trường sống của chuột chũi vàng De Winton.

Vào thời điểm đó, EWT cho biết: "Việc tìm thấy chuột chũi vàng De Winton sẽ là tia hy vọng cho các nhà bảo tồn, cho thấy những điều kỳ diệu vẫn còn ẩn giấu đâu đó chờ được khám phá."

Cộng thêm với chiếc mũi điêu luyện của chó Jessie, nhóm nghiên cứu xác định được có một số loài chuột chũi vàng đang sống trong khu vực nghiên cứu.

Trong số này, cuối cùng họ đã phát hiện ra chuột chũi vàng De Winton, cùng với chuột chũi vàng Van Zyl, một loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng khác.