Chuyên gia chia sẻ: Có nên mua vàng ngày Vía Thần Tài?

(VOH) - Theo quan niệm dân gian, mùng 10 tháng Giêng được coi là ngày vía Thần Tài. Vào ngày này, nhiều người mua vàng vì tin rằng, vàng tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý “buôn may bán đắt".

Vì thế, càng mua nhiều vàng trong ngày Vía thần tài sẽ càng tài lộc, sung túc cho cả năm. Chính tâm lý này đã khiến nhiều cửa hàng kinh doanh vàng trở nên quá tải, phải mở cửa từ sáng sớm đến tận đêm khuya. Ở nhiều nơi thậm chí còn xảy ra tình trạng người dân xếp thành hàng dài, chờ đợi cả tiếng để mua vàng cầu may trong ngày Vía thần tài.

VOH có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế để hiểu rõ hơn về phong tục mua vàng ngày Vía thần tài và có thực sự cần thiết việc phải mua vàng vào ngày này hay không?

* VOH: Thưa chuyên gia, quan niệm mua vàng ngày Vía thần tài xuất phát từ Trung Quốc và du nhập về Việt Nam từ rất lâu. Theo ghi nhận của chúng tôi, giá vàng được niêm yết trong 2 ngày qua dao động từ 44 triệu đến 45 triệu đồng/ lượng và chưa có dấu hiệu dừng lại khi ngày Vía thần tài đang cận kề. Như vậy, có thực sự cần thiết phải mua vàng vào ngày vía Thần tài hay không?

Tiến sỹ Lê Bá Chí Nhân: Quan điểm của dân gian chúng ta đến ngày thần tài phải mua rất nhiều vàng thì cả năm chúng ta được tiền nhiều hơn, vàng nhiều hơn và may mắn nhiều hơn. Đây là nét văn hoá. Còn theo ý kiến của tôi, văn hoá thì mình cũng nên duy trì nhưng chỉ nên mua vàng mức độ vừa phải và tượng trưng thôi chứ không phải mua nhiều. Thật sự ra đây là 1 trong những lý do khiến giá vàng bị đẩy lên cao, sau đó, qua ngày thần tài thì giá vàng mới hạ. Một câu hỏi đặt ra là tại sao ngày nhiều người mua và đắt như vậy mà chúng ta vẫn mua? Chúng ta để qua ngày thần tài, lúc này mua giá cả sẽ phù hợp hơn. Còn đối với những trường hợp kinh doanh về vàng và là kênh để chúng ta đầu tư, kể cả kinh doanh vàng thì nên bán đi sau đó mua lại một hai cây vàng mới để năm Canh Tý sung túc. Sau đó khoảng ngày 13, 14 âm của tháng Giêng, giá vàng sẽ hạ, người dân có thể mua để mức sinh lời cao hơn.

Tiến sỹ Lê Bá Chí Nhân (người thắt cà-vạt) trong buổi trò chuyện “Năm 2020 – Nên đầu tư vào đâu để sinh lời?” của VOH

* VOH: So với thời điểm đầu tháng 2/2019, giá vàng chỉ dao động từ 37 đến 39 triệu đồng/lượng. Với những ai chọn vàng làm kênh đầu tư, thì mức lợi nhuận nói trên cũng rất cao. Như vậy, trong năm 2020, vàng có tiếp tục là kênh đầu tư sinh lời không thưa chuyên gia?

Tiến sỹ Lê Bá Chí Nhân:  Nguyên tắc đầu tư vàng giống như hình sin, có lúc lên lúc xuống. Khi đầu tư chúng ta cân nhắc nhiều yếu tố. Đầu tiên là tình hình kinh tế - chính trị, hai yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến giá vàng. Nhiều khi chỉ sau một đêm, nhiều tình huống có thể xảy ra, nên nhà đầu tư cần cập nhật yếu tố này. Vì giá vàng của chúng ta hiện nay đều bị ảnh hưởng bởi tình hình của thế giới. Nếu giá vàng lên và xuống phụ thuộc rất nhiều về chính trị như có chiến tranh hay không, tiếp theo là giá dầu mỏ cuả thế giới sẽ ra sao. Chúng ta đều kỳ vọng sự hoà bình hay không có những diễn biến căng thẳng về chính trị thì giá vàng sẽ giữ được mức giá ổn định, nếu tăng thì sẽ không đáng kể. Còn nếu tình hình kinh tế chính trị bất ổn, thì các nhà đầu tư hãy nhanh tay lên, nếu đầu cơ thì phải bán thật nhanh để thu về mức lãi suất tốt.

* VOH: Cảm ơn những chia sẻ của Tiến sỹ Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế. 

Giá cao su hôm nay 31/1/2020: Tiếp đà giảm: Giá cao su ngày 31/1 tiếp đà giảm do vẫn lo ngại về tác động virus corona tại Trung Quốc lan rộng gây áp lực thị trường

 

Người dân cần làm gì chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona?: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến nghị đối với tình hình dịch bệnh hiện nay, người dân cần bình tĩnh thực hiện các biện pháp các khuyến cáo của ngành y tế.