Con đỉa dài 5cm sống trong hốc mũi thiếu niên ở Nghệ An

(VOH) – Nam sinh sau một tuần đi chăn trâu ở rừng về thì có biểu hiện đau nhức, chảy máu mũi. Khi đi khám bác sĩ phát hiện một con đỉa đang sống trong hốc mũi.

Ngày 8/1, thông tin từ Bệnh Bệnh xá Quân - dân y Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và gắp thành công một con đỉa rừng dài khoảng 5cm trong sống mũi của bệnh nhân V.B.C. (15 tuổi, ngụ bản Phù Khả, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An).

Con đỉa dài 5cm sống trong hốc mũi thiếu niên ở Nghệ An 1
Con đỉa dài khoảng 5cm được các bác sĩ gắp ra ngoài thành công - Nguồn ảnh: C.Minh/NLĐ

Theo người nhà, bệnh nhân C. có biểu hiện khó thở, một bên lỗ mũi trái khó chịu và bị chảy máu. Sau đó gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh xá và được các bác sĩ thăm khám thì phát hiện dị vật sống trong mũi, ký sinh sâu trong hốc mũi.

Các bác sĩ đã tiến hành thủ thuật nội soi mũi và gắp dị vật ra ngoài. Sau thời gian thực hiện, một con đỉa dài khoảng 5cm đã được gắp thành công ra khỏi mũi bệnh nhân. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, không còn khó thở và chảy máu.

Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng một tuần trước bệnh nhân có đi chăn trâu ở rừng và dùng nước suối. Có thể đây là nguyên nhân khiến đỉa chui vào bên trong mũi.

Các bác sĩ cho biết, đĩa khi chui vào cơ thể người thường rất nhỏ nên khó phát hiện, nhưng chỉ sau thời gian ngắn đỉa hút máu người sẽ lớn lên rất nhanh. Do đó, người dân không nên sử dụng các nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, không nên uống nước từ các khe suối, rừng. Nếu có những biểu hiện khó chịu ở vùng cổ, ngứa, chảy máu, nước mũi… cần đến bệnh viện thăm khám để được hỗ trợ y tế.