Công an TP.HCM khuyến cáo người dân không tích trữ xăng dầu tại nhà; cảnh giác với tin nhắn lừa đảo

(VOH) – Người dân được khuyến cáo không tích trữ xăng dầu tại nhà vì có thể gây cháy, nổ. Phụ huynh được cảnh báo về tin nhắn mạo danh nhà trường yêu cầu đóng học phí.

Khuyến cáo người dân không tích trữ xăng dầu trong gia đình

Hiện nay, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn TP.HCM có tình trạng thiếu hụt cục bộ nên nhiều người dân đã có suy nghĩ tích trữ xăng trong nhà. Đây là hành động nguy hiểm vì có thể gây ra cháy, nổ.

Liên quan đến vấn đề này, tối 10/10, Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PC07) Công an TP.HCM đã đưa ra khuyến cáo cho người dân.

Theo đó, xăng dầu là loại chất nguy hiểm cháy, nổ cao và có tính chất lý, hóa đặc biệt. Nếu được tích trữ trong các can nhựa hoặc thiết bị chứa không phù hợp, với đặc tính của xăng dầu thì rất dễ dẫn đến hiện tượng bị hư hỏng hoặc do va đập làm vỡ, thủng thiết bị chứa dẫn đến rò rỉ xăng dầu ra ngoài, tạo thành môi trường nguy hiểm cháy, nổ, đặc biệt là trong không gian kín, hẹp.

Đám cháy lan rất nhanh (vận tốc cháy lan theo bề mặt có thể đạt đến trên 40m/phút), tỏa ra nhiều khói, chất độc gây nguy cơ tử vong của người trong nhà rất cao, đồng thời gây khó khăn cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Việc không đảm bảo các điều kiện an toàn gây ra cháy nổ, thiệt hại đến người và tài sản thì ngoài bị xử phạt hành chính, người vi phạm có thể phải chịu trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại cho người bị hại.

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân không tích trữ xăng dầu tại nhà; cảnh giác với tin nhắn lừa đảo 1
Để đảm bảo an toàn cho gia đình, người dân không nên tích trữ xăng dầu tại nhà - Ảnh: TTO/ Ảnh: NGỌC HIỂN

Phòng PC07- Công an TP.HCM đưa ra khuyến cáo như sau:

1. Không tích trữ xăng, dầu tại nhà để bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe cho gia đình.

2. Trường hợp cơ sở , hộ gia đình cần thiết tích trữ xăng dầu cần thì có biện pháp bảo quản an toàn:

  • Phải bảo quản trong khu vực độc lập (kho riêng), tuyệt đối không tồn chứa xăng dầu trong khu vực có người ở; khu vực tồn chứa xăng, dầu phải tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao và thông thoáng để giảm sự bốc hơi, tích tụ của hơi xăng dầu;
  • Có biện pháp ngăn xăng dầu, tràn ra ngoài, cách xa nguồn sinh lửa (bếp đun, đốt rác…), nguồn nhiệt; các thiết bị điện (công tắc, bóng đèn…) trong khu vực chứa xăng dầu phải đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ bị chập, cháy, phát sinh tia lửa…;
  • Ngăn cách và cảnh báo để trẻ em và người khác không tiếp cận được khu vực tồn chứa xăng dầu;

3. Khi gặp đám cháy xăng dầu cần:

  • Hô hoán, báo động cho mọi người xung quanh biết;
  • Báo cháy cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số điện thoại 114, công an hoặc chính quyền nơi gần nhất;
  • Sơ tán tài sản, phuy xăng dầu lân cận (nếu có) ra vị trí an toàn;
  • Không chữa cháy xăng dầu bằng nước.
  • Dùng bình chữa cháy loại bọt, bột để dập tắt đám cháy;
  • Dùng cát để đắp đê ngăn không cho chất cháy chảy loang;
  • Dùng chăn chiên thấm nước phủ hoàn toàn bề mặt của đám cháy.

Xem thêm: Khách vác dao rượt đuổi nhân viên vì chờ mua xăng lâu

Cảnh báo phụ huynh về tin nhắn mạo danh nhà trường yêu cầu đóng học phí

Ngày 11/10, Công an TP.HCM cho biết, lợi dụng thời điểm đầu năm học, tội phạm mạo danh nhà trường gửi tin nhắn đến phụ huynh học sinh để yêu cầu đóng tiền trực tiếp qua tài khoản cá nhân.

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân không tích trữ xăng dầu tại nhà; cảnh giác với tin nhắn lừa đảo 2
Tin nhắn mạo danh trường học được gửi đến phụ huynh - Ảnh: TNO

Theo đó, các đối tượng thường này thường giả danh nhân viên phòng tài vụ của nhà trường gửi tin nhắn đến phụ huynh học sinh đề nghị đóng tiền đầu năm học cho nhà trường bằng cách chuyển tiền trực tiếp tới số tài khoản cá nhân do đối tượng lừa đảo yêu cầu. Khi lấy được tiền, các đối tượng lừa đảo khóa số điện thoại để phụ huynh không liên lạc được.

Công an TP.HCM khuyến cáo các bậc phụ huynh, khi thông báo đóng tiền, nhà trường sẽ báo thu trực tiếp với học sinh và giáo viên chủ nhiệm. Phụ huynh cần nâng cao cảnh giác trước các trường hợp nghi giả mạo nhân viên nhà trường gửi tin nhắn yêu cầu thanh toán chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân rồi chiếm đoạt.

Ngoài ra, tài khoản ngân hàng để đóng học phí phải mang tên trường, không có tài khoản cá nhân đại diện trường. Phụ huynh nên lưu số điện thoại của trường để khi phát hiện đối tượng có hành vi giả mạo nhân viên nhà trường thì dễ dàng gọi hỏi kiểm chứng hoặc báo công an địa phương để được hỗ trợ.

Xem thêm: Dừng thu quỹ phụ huynh vì bảng dự trù kinh phí “khủng”