Dân số “Chúa sơn lâm” tại Ấn Độ tăng hơn 3.000 con

(VOH) - Ấn Độ có quần thể hổ hoang dã lớn nhất thế giới với hơn 3.000 con, theo điều tra về dân số hổ được công bố ngày 9/4. Đây là động lực bảo tồn loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng này.

Loài hổ từng sinh sống khắp Trung, Đông và Nam Á. Nhưng hơn 100 năm qua, “Chúa tể núi rừng” đã mất hơn 93% dân số, và hiện chỉ còn là loài đặc hữu ở 13 quốc gia, theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế.

Cuộc điều tra dân số “ông hổ” của Ấn Độ ước tính có 3.167 “ông” sống trong tự nhiên trên khắp Ấn Độ, tăng so với 2.967 “ông” được báo cáo trong cuộc điều tra dân số trước đây.

Những cuộc khảo sát như vậy được tiến hành 4 năm một lần, sử dụng thiết bị máy ảnh và phần mềm máy tính để xác định từng “ông”.

Dân số “Chúa sơn lâm” tại Ấn Độ tăng hơn 3.000 con 1
Dân số “Chúa sơn lâm” tại Ấn Độ tăng hơn 3.000 con - Ảnh: AFP

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, số liệu mới là điều đáng tự hào của ngành bảo vệ động vật hoang dã.

“Gia đình chúng tôi đang sinh sôi nảy nở, đây là một sự kiện đáng tự hào không chỉ dành riêng Ấn Độ, mà cho cả thế giới”, Thủ tướng Narendra Modi phát biểu tại một buổi lễ ở thành phố Mysuru phía nam nước này.

Ấn Độ là nơi cư trú của khoảng 75% số lượng hổ trên thế giới. Theo khảo sát, năm 1947, tại Ấn Độ có khoảng 40.000 con hổ sinh sống, nhưng do việc săn bắn và môi trường tự nhiên dần biến mất, số lượng hổ đã giảm xuống mức thấp nguy hiểm.

Hiện tại, chính phủ Ấn Độ đã nỗ lực và dành 50 môi trường sống thiên nhiên trên khắp đất nước cho “Chúa sơn lâm” cư ngụ.