Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dầu loang phủ đen nhiều bãi biển của Singapore

VOH - Một vụ tràn dầu tại Singapore đã khiến dầu loang lan rộng từ khu nghỉ dưỡng ven biển sang trọng đến khu bảo tồn biển và các khu vực khác của quốc đảo.

Dầu tràn vào vùng biển của Singapore sau khi tàu nạo vét mang cờ Hà Lan, Vox Maxima, đâm vào tàu chở dầu mang cờ Singapore, Marine Honor, vào chiều 14/6, theo Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA).

Theo MPA, mặc dù vết rò rỉ dầu từ tàu đã được ngăn chặn và xử lý bằng chất phân tán tính đến ngày thứ 15/6, nhưng một số lượng nhiên liệu đã qua xử lý lan rộng do dòng thủy triều.

tran-dau-170624
Công nhân dọn dầu loang trên bãi biển Tanjong của đảo Sentosa ở Singapore vào ngày 16/6 - Ảnh: Getty

Vụ tràn dầu đã lan rộng từ cảng hàng hóa Pasir Panjang Terminal sầm uất, cách Sentosa - hòn đảo nghỉ mát nổi tiếng, nơi có các khách sạn sang trọng, sân golf và Universal Studios Singapore - chưa đầy 10 km.

Trong khi quy mô thiệt hại về môi trường của vụ tràn dầu vẫn chưa được thống kê, nhóm bảo tồn địa phương Marine Stewards đã đăng những bức ảnh về các loài chim và bờ biển ngập trong dầu trên trang Facebook của mình.

“Đã có nhiều động vật hoang dã bị ảnh hưởng - một số loài chim bói cá, rái cá và thằn lằn bị dính đầy dầu, chim biển có chân bị dính dầu. Chúng tôi cũng nhận được báo cáo về cá chết và một con rắn biển chết” - Sue Ye, người sáng lập Marine Stewards cho biết.

tran-dau-170624-1
Dầu bao phủ bãi biển Tanjong của Sentosa - Ảnh: Getty

Người phát ngôn của Tập đoàn Phát triển Sentosa (SDC) nói với CNN rằng, 100 công nhân được triển khai trên khắp các bãi biển của Sentosa để dọn dẹp vào ngày 17/6.

SDC cho biết thêm, các bãi biển của Sentosa vẫn mở cửa cho công chúng nhưng các hoạt động bơi lội và trò chơi dưới nước không được phép tại các bãi biển Tanjong, Palawan và Siloso trên bờ biển phía tây của hòn đảo.

Các hòn đảo xa xôi St. John's, Lazarus và Kusu cũng đã thông báo đóng cửa vào tối 16/6 vì vết loang đã lan đến bờ biển của St. John's, Lazarus.

Các nhà chức trách đã triển khai các tàu thu gom dầu nhằm dọn dẹp và đặt gần 1.500 mét cần hút dầu để bảo vệ khu bảo tồn thiên nhiên ven biển có rừng ngập mặn.

Singapore là một trung tâm vận tải và nhiên liệu toàn cầu nằm dọc theo một eo biển hẹp, sầm uất nối Ấn Độ Dương với Biển Đông.

Dài khoảng 13 km, rộng 19 km và rải rác với một số hòn đảo nhỏ, đây là một trong những tuyến đường thủy thương mại nhộn nhịp nhất thế giới, nơi có khoảng 1.000 tàu đi qua mỗi ngày.