"Đêm Sài Gòn" nghĩa tình giữa lòng Thành phố

VOH - Khi màn đêm buông xuống, là lúc những con đường ở TP.HCM rục rịch thay áo. Xe cộ ít đi, dòng người qua lại thưa thớt dần, hiện rõ những mảnh đời cơ cực. "Đêm Sài Gòn" cũng bắt đầu hành trình...

Ước mơ nấu cơm cho người vô gia cư của cậu sinh viên năm nhất

Đêm Sài Gòn là tên gọi của một nhóm thiện nguyên được thành lập từ năm 2016, với mong muốn giúp những người vô gia cư có được bữa cơm ấm lòng.

Chia sẻ với Podcast Sống Thực Tích Cực, Nguyễn Vương Trương Thành – người thành lập Đêm Sài Gòn thủ thỉ: “Lúc còn là sinh viên năm nhất, trong một lần đi làm thêm về khuya, mình vô tình nhìn thấy có rất nhiều cô chú vô gia cư ngủ trên lề đường, vỉa hè. Mình thương và đồng cảm nên nảy sinh ra ý nghĩ sẽ nấu đồ ăn để tặng họ”.

1 CS
Nguyễn Vương Trường Thành (trái) đã có những giây phút trải lòng chân thực cùng Sống Thực Tích Cực!

Bằng số tiền ít ỏi vài triệu đồng kiếm được từ công việc gia sư và làm phục vụ nhà hàng tiệc cưới, Trường Thành bắt đầu thực hiện mong muốn của mình. Thời gian đầu, chỉ có vài người tham gia, chủ yếu là bạn bè thân thiết. Nhóm tổ chức phát quà mỗi tháng 1 lần, vào thời điểm các thành viên đã nhận được lương từ công việc làm thêm của mình.

Lâu dần, mọi người biết đến và ủng hộ nhiều hơn, từ đó, Trường Thành quyết định mở rộng quy mô tổ chức, cũng như hoạt động. Hiện tại, Đêm Sài Gòn đã có khoảng 10 thành viên chính thức, số lượng tình nguyện viên cũng lên đến hơn 50 người.

2 CS
Đều đặn vào mỗi tối thứ 6 hàng tuần, các thành viên của nhóm nấu và trao tặng khoảng 500 suất ăn cho người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.HCM.

Đi qua những ngày dịch bệnh

Đại dịch Covid-19 là một cột mốc khó quên khi Trường Thành và các thành viên của nhóm thiện nguyện Đêm Sài Gòn đã xuyên suốt ngày đêm đồng hành vượt qua mùa dịch. Khi TP.HCM bắt đầu vào đợt giãn cách, nhóm đã hạn chế số lượng thành viên đi phát quà. Nhóm chỉ còn 4 - 5 thành viên mặc đồ bảo hộ, chia ra đi phát quà khắp các tuyến đường ở các quận, huyện. Số lượng quà mỗi đêm phát từ 500 - 1.000 phần.

3 CS
Đêm Sài Gòn vẫn hoạt động trong cao điểm dịch Covid-19 tại TP.HCM.

Để đảm bảo an toàn cho gia đình và người thân, suốt hơn 5 tháng, các thành viên của nhóm đã ăn ngủ tại một nhà kho thuộc quận Phú Nhuận. Đây cũng là nơi tập kết hàng hóa, nhu yếu phẩm, lương thực,… mà các mạnh thường quân ủng hộ. Đối với những thành viên không trực tiếp đi phát quà, họ sẽ đảm nhận nhiệm vụ tiếp nhận thông tin và lập danh sách những người cần hỗ trợ để kịp thời giúp đỡ.

“Lúc đó, không chỉ riêng mình mà các bạn thành viên khác trong nhóm đều được gia đình khuyên nên dừng lại hoạt động thiện nguyện này. Vì tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp, nếu chẳng may dương tính thì lại khổ, liên lụy nhiều người. Nhưng lúc đó thấy thương bà con quá, nên không dừng lại được” – Trường Thành chia sẻ.

Thời điểm đó, qua lời kể của trưởng nhóm Đêm Sài Gòn, khi đồng hồ điểm đúng 18 giờ, đường phố im phăng phắc. Giờ giới nghiêm, tất cả không ai được đi ra đường (trừ những người đang thực hiện nhiệm vụ). Tiếng còi xe cứu thương kéo từng hồi dài inh ỏi, đi được một lúc lại thấy mấy được thấy quan tài đặt ngoài đường, có gia đình phải chịu cảnh 2,3 người mất cùng một ngày,… “Nhớ lại lúc đó, tự dưng nước mắt mình lại rơi, thấy thương lắm!”.

Để lòng tốt được trao đúng người, đúng chỗ

Nguyễn Vương Trường Thành cho biết, bản thân mình và Đêm Sài Gòn cũng đã từng gặp những người ỷ lại vào tình thương và lòng tốt của mọi người, các hội nhóm thiện nguyện để trục lợi bất chính. Những người  “hành nghề” vô gia cư, cứ đến giờ lại ra đường, vỉa hè ngồi xin, mặc dù họ có nhà cửa đàng hoàng.

Anh 4
Các bạn tình nguyện viên của Đêm Sài Gòn tham gia phát quà cho người vô cư.

Để hạn chế đến mức thấp nhất việc trao những phần quà sai đối tượng, nhóm đã phổ biến cho các tình nguyện viên rất kỹ trước khi đi phát quà và cử các bạn điều phối có nhiều kinh nghiệm đi theo quan sát, hỗ trợ.

“Trên các tuyến đường như Ba Tháng Hai, Cách Mạng Tháng 8 hay Bach Đằng thường tụ tập rất động những người vô gia cư. Còn việc để phát đúng đối tượng thì khi đi trên đường nếu thấy nhiều người ngồi thành nhóm nhỏ 4 đến 5 người thì đa phần không phải, mình có thể di chuyển đến những tuyến đường nhỏ hơn hay để ý những hoàn cảnh mưu sinh trên đường phố. Nhưng đây chỉ là kinh nghiệm của nhóm thôi vì các đối tượng trà trộn vào rất khó nhận biết” – Trường Thành trăn trở.

Anh 5
Những kỉ niệm khó quên ngày Thành phố giãn cách.

Một trường hợp nữa cũng rất đáng quan ngại không chỉ đối với Đêm Sài Gòn nói riêng mà còn đối với các nhóm thiện nguyện khác nói chung. Đó là nạn cướp giật, những phần quà thiện nguyện hay thậm chí là tư trang cá nhân của các thành viên trong nhóm, bị dàn cảnh giành giật một cách trắng trợn.

Hay đau lòng hơn là bị đối xử một cách thiếu tôn trọng. Trưởng nhóm Đêm Sài Gòn chia sẻ với Podcast Sống Thực Tích Cực, có lần, khi tình nguyện viên trao quà cho một người đàn ông đạp xích lô, lúc biết đó chỉ là một hộp cơm và chai nước, người đàn ông này đã thẳng thừng quăng đi trước sự chứng kiến của các bạn tình nguyện viên.

Hãy cùng lắng nghe những giây phút trải lòng của Nguyễn Vương Trường Thành trong Podcast Sống Thực Tích Cực!
Sống Thực Tích Cực! ra đời nhằm lan tỏa những nhân vật, những câu chuyện và những thông điệp tích cực từ cuộc sống. Chuỗi Podcast được sản xuất bởi Đài Tiếng Nói Nhân Dân TP.HCM (VOH), phát sóng định kỳ vào mỗi tối Thứ 2 và Thứ 6 hàng tuần trên tần số 95.6 Mhz.
Quý vị và các bạn cũng có thể đón nghe tại: https://voh.com.vn/podcast/
Sống Thực Tích cực! - Nơi lan tỏa những giá trị thực, cho một cuộc sống tích cực!