Chờ...

WHO: Hiệp ước toàn cầu về ứng phó đại dịch sẽ được ký kết vào năm 2025

VOH - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận toàn cầu về cách ứng phó tốt hơn trước các đại dịch sẽ kết thúc vào năm 2025 hoặc có thể sớm hơn.

Trong 2 năm qua, 194 quốc gia thành viên của WHO đã đàm phán về một thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác trước và trong đại dịch, sau những thất bại đã ghi nhận trong việc ứng phó thời đại dịch Covid-19.

Theo kế hoạch ban đầu của WHO, thỏa thuận sẽ đạt được trong tuần này, nhưng các cuộc đàm phán đã được kéo dài trong bối cảnh chia rẽ sâu sắc giữa các nước giàu và nghèo về các vấn đề như chia sẻ và chuẩn bị vắc xin.

Tuy nhiên, các quốc gia đã đạt được thỏa thuận song song để cập nhật các quy tắc y tế có tính ràng buộc về mặt pháp lý hiện có, được gọi là Quy định Y tế Quốc tế (IHR), bao gồm một danh mục mới là “đại dịch khẩn cấp” đối với các cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng nhất và đe dọa toàn cầu.

240206-WHO
Trụ sở WHO tại Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters

“Các quyết định lịch sử được đưa ra ngày hôm nay thể hiện mong muốn chung của các quốc gia thành viên là bảo vệ người dân của họ và thế giới khỏi nguy cơ chung đối với các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và các đại dịch trong tương lai", trích tuyên bố của Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. 

Theo WHO, Những thay đổi trong các quy tắc y tế toàn cầu nhằm mục đích tăng cường khả năng phòng vệ của thế giới chống lại các mầm bệnh mới, sau thời kỳ Covid-19 bùng phát khiến hơn 7 triệu người trên thế giới tử vong.