Chờ...

Đi spa tiêm ‘meso căng da’, cô gái bị tiêm nhầm ‘sữa rửa mặt’

VOH - Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận trường hợp bệnh nhân 24 tuổi, quê Thái Bình - đến viện thăm khám do bị tiêm nhầm sữa rửa mặt tại một spa.

Bệnh nhân cho biết, trước đó cô có chiết sữa rửa mặt và mang theo meso mua sẵn, cùng dụng cụ để tiêm đến spa gần nhà nhờ tiêm để làm đẹp, căng bóng da.

Tuy nhiên, trong khi tiêm cô gái không thấy meso tan như mọi lần mà thấy đau buốt, da mặt cứng nên đã yêu cầu ngừng tiêm. Khi xem lại, cô bất ngờ phát hiện chủ spa tiêm nhầm sữa rửa mặt mà cô đem theo, meso vẫn nằm trong túi.

Lo lắng, cô gái đến ngay bệnh viện địa phương để thăm khám, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai.

da-mat-130524
Bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện

Tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân xuất hiện đau nhức nhiều vùng mặt, gò má phải sưng nhiều, có khối cứng dưới da, mặt xuất hiện nhiều điểm sưng tại các mũi tiêm, bầm tím không đều. Sau khi điều trị, tình trạng của bệnh nhân được cải thiện, bớt sưng.

Theo các chuyên gia, việc tiêm nhầm có thể gây nguy hiểm cho nạn nhân tùy theo mức độ dựa vào các thành phần trong sữa rửa mặt.

Trong sữa rửa mặt thường có các chất tẩy giúp tẩy da chết, tan dầu, loại bỏ lớp trang điểm, các sản phẩm này thường có pH thấp. Khi tiêm nhầm vào cơ thể phản ứng bảo vệ cơ thể sẽ kích hoạt hay được gọi là phản ứng miễn dịch. Trường hợp nhẹ có thể gây đau, ngứa, sưng đỏ vùng tiêm, phát ban và có thể kèm theo chảy nước mắt, nước mũi.

Tại vùng bị tiêm nhầm sau đó có thể hình thành ổ áp xe nhỏ rải rác vùng mặt, kết hợp với vi khuẩn phân hủy thành mủ gây nhiễm khuẩn. Sau đó sẽ tạo thành nhiều điểm sẹo rải rác toàn bộ vùng mặt bị tiêm nhầm.

Trường hợp nặng hơn sẽ gây chóng mặt, đỏ bừng mặt, sợ hãi lo lắng, tim đập nhanh, thở nhanh nông (thở khò khè), khó thở, đau tức ngực, sưng mặt, sưng lưỡi, buồn nôn, nôn tháo, đau bụng, tiêu chảy...

Phản ứng dị ứng này tăng mạnh lên có thể gây sốc phản vệ, đe dọa tính mạng.

Nếu việc tiêm nhầm không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời có thể gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và sức khỏe. Vì vậy, khi phát hiện sự nhầm lẫn cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Meso là viết tắt của "mesotherapy" - một phương pháp y tế không phẫu thuật mà các chất hoạt động được tiêm vào trong lớp trung bì của da. Điều này nhằm thúc đẩy tái tạo tế bào, tăng cường sản xuất collagen và elastin, làm mờ nếp nhăn và cung cấp độ ẩm cho da.

Tiêm meso là quá trình này thường được thực hiện bởi các chuyên gia làm đẹp hoặc bác sĩ da liễu.