Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Doanh nghiệp, đơn vị TPHCM chung tay tiết kiệm điện

VOH - Thời gian qua, do diễn biến phức tạp của thời tiết, nắng nóng kéo dài khiến cho tình trạng tiêu thụ điện tăng cao.

Tổng công ty Điện lực TPHCM kêu gọi người dân, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp cùng chung tay tiết kiệm điện nhằm giải quyết vấn đề thiếu điện trong mùa khô năm 2023.

Ngày 13/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 397 về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TPHCM đã có công văn yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác tiết kiệm điện trên địa bàn Thành phố, đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là giai đoạn cao điểm nắng nóng có nguy cơ thiếu điện do thiếu hụt nguồn nước.

Lượng điện tiêu thụ kỷ lục những ngày nắng nóng và thông tin về thiếu điện đã làm dấy lên lo ngại về việc sẽ phải cắt giảm điện luân phiên ở một số người dân tại TPHCM. Tuy nhiên, do mưa nhiều, nhu cầu tiêu thụ điện giảm và nhiều giải pháp tiết kiệm điện được thực hiện, nên theo ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) - sẽ không xảy ra tình trạng cắt giảm điện luân phiên tại thành phố.

Đến trụ sở Công ty Điện lực Chợ Lớn, thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM vào buổi sáng và chứng kiến nhiều cán bộ, nhân viên ở đây đều đi thang bộ lên tầng 2, tầng 3 để làm việc thay vì đi thang máy như mọi khi.

Ông Huỳnh Long Hải – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Chợ Lớn – cho biết, sau khi UBND TPHCM có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, về việc thực hiện tiết kiệm điện vào ngày 15/5, tại công ty cũng ngưng sử dụng thang máy để lên lầu làm việc: “Do trụ sở công ty chỉ có 3 tầng, nên chúng tôi đã ngưng sử dụng thang máy và tất cả CNVCLĐ trong công ty đều sử dụng thang bộ để lên lầu 2, 3 làm việc. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thực hiện nghiêm việc mở máy lạnh trễ 1 giờ và cắt máy lạnh sớm 1 giờ đúng yêu cầu của UBND TPHCM”

Tại trụ sở UBND phường 4, quận 8, chúng tôi chứng kiến cửa sổ nhiều phòng làm việc, tiếp dân được mở và quạt máy được sử dụng để làm mát. 

Ông Trương Đình Sâm – Chủ tịch UBND Phường 4, quận 8 – cho biết mặc dù thời tiết đầu tháng 5 nắng nóng hơn, nhưng do triệt để thực hiện nghiêm các yêu cầu tiết kiệm điện, nên mức độ điện tiêu thụ tháng vừa qua giảm hơn 10% so với tháng trước.  “Chúng tôi luôn xem việc tiết kiệm điện là một nhiệm vụ quan trọng, bảo đảm hàng năm tiết giảm tối thiểu 5% lượng điện tiêu thụ theo chỉ đạo của UBND TPHCM”

Trước thực trạng nguồn cung điện khó khăn trong mùa nắng nóng năm nay, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tích cực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp cụ thể nhằm tiết kiệm sản lượng điện trong sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp và giảm gánh nặng cho ngành điện. Đối với các doanh nghiệp, để tiết kiệm điện, mỗi đơn vị đều có những giải pháp khác nhau.

Chúng tôi đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Di Đại Hưng, chuyên sản xuất các sản phẩm nhựa và bao bì nhựa mềm trên địa bàn quận 8, TPHCM. Trong xưởng sản xuất, mái nhà xưởng được thiết kế với nhiều khoảng trống lớn thay vì lợp kín để vừa lấy ánh sáng vừa lấy gió tự nhiên. Nhờ đó, trong xưởng chỉ phải thắp rất ít đèn chiếu sáng và khá thoáng mát. 

Anh Huỳnh Văn Thái, công nhân xưởng bao bì, cho biết với việc để nhiều khoản trống trên mái nhà xưởng đã giúp cho môi trường làm việc có nhiều ánh sáng, gió tự nhiên, nên anh em công nhân khá thoải mái khi làm việc.

Doanh nghiệp, đơn vị ở TPHCM chung tay tiết kiệm điện 1

Doanh nghiệp tại TPHCM tận dụng ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm điện

Ông Khưu Đức Vinh – Giám đốc Điều hành Trách nhiệm hữu hạn Di Đại Hưng – cho biết mỗi tháng trung bình công ty phải chi trả khoảng 400 – 500 triệu đồng tiền điện, và đây là khoản chi phí lớn thứ 3 sau nguyên liệu, chi phí nhân công, nên doanh nghiệp luôn tính toán để tiết kiệm điện. 

Trong nhiều năm qua, công ty đã chú trọng đầu tư các máy móc hiện đại, tiết kiệm điện. Đối với những khu vực phải bật máy lạnh thường xuyên để làm việc, thì doanh nghiệp đã đầu tư mua máy lạnh inverter, hành lang chiếu sáng được thay toàn bộ bằng đèn led để tiết kiệm điện.  

“Khi UBND TPHCM có văn bản về đẩy mạnh tiết kiệm điện thì công ty chúng tôi vẫn rà soát hết lại các quy trình để xem có thể tiết kiệm điện thêm ở khâu nào. Việc tiết kiệm điện được thực hành từ lãnh đạo cao nhất của công ty để làm gương rồi nhân rộng ra cán bộ quản lý, từng bước tiến đến từng nhân viên trong công ty”.

Doanh nghiệp, đơn vị ở TPHCM chung tay tiết kiệm điện 2

Các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng điện năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc -Tổng công ty Điện lực TPHCM cho biết, bên cạnh các chương trình trọng tâm nói trên, EVNHCMC còn tập trung nâng cao nhận thức của khách hàng sử dụng điện trong việc quản lý nhu cầu điện và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, từng bước chuyển từ khách hàng sử dụng điện truyền thống sang khách hàng sử dụng điện thông minh. 

Để việc cung cấp điện được an toàn, liên tục, ổn định, cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp, những cố gắng nỗ lực của ngành điện thành phố, Tổng công ty Điện lực TPHCM mong muốn nhận được sự chung tay của các khách hàng sử dụng điện. 

Hãy để việc sử dụng điện tiết kiệm trở thành thói quen của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cả cộng đồng.