Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đôi bạn trẻ và hành trình "vẽ hạnh phúc" đổi nụ cười cho người khó khăn

VOH - Rong ruổi khắp nẻo đường Sài Gòn, đôi bạn trẻ điểm tô lại các bảng hiệu giúp người khó khăn, thu về khoản chi phí lạ - nụ cười hạnh phúc từ người được giúp.

Rong ruổi trên những con phố quen, tình cờ gặp những người lạ, chẳng ai biết cuộc sống sẽ được tô điểm thêm lần nữa, chẳng ai hay sẽ có một đôi bạn trẻ nghĩa tình chung tay Vẽ Hạnh Phúc.

Đó là hành trình của Nguyễn Phú Thịnh (29 tuổi) và Nguyễn Phan Thanh Phượng (25 tuổi) mang nét vẽ yêu thương để đổi lấy nụ cười của hạnh phúc.

Vẽ Hạnh Phúc: Trả phí bằng một nụ cười 1
Thanh Phượng và Phú Thịnh hạnh phúc bên đứa con tinh thần mang tên Vẽ Hạnh Phúc

Trong một lần dạo phố, Phú Thịnh và Thanh Phượng tình cờ bắt gặp được các cô chú, những mảnh đời bôn ba rải những bước chân cùng với gánh hàng rong chỉ mong đủ sống qua ngày. Điều khiến cặp đôi quan tâm không chỉ riêng hoàn cảnh khó khăn của họ mà bảng hiệu bán hàng cũng được chú ý vì cũ kỹ, không còn sự bắt mắt như lúc đầu.

Ngay lập tức, đôi bạn trẻ nảy ra ý tưởng tân trang lại các bảng hiệu này bằng cách tự tay vẽ lên những mảng màu thật đẹp để mong sao cô chú có một người bạn đồng hành với giao diện mới, dễ dàng thu hút người mua và bán được nhiều món đồ hơn.

Vẽ Hạnh Phúc: Trả phí bằng một nụ cười 2
Tay vẽ, miệng cười và lòng hạnh phúc

Hành động này của Phú Thịnh và Thanh Phượng đã lan tỏa giá trị tích cực, thông điệp cảm hứng đến với cộng đồng và nhận về nhiều lời khen có cánh. Kể từ đó, Vẽ Hạnh Phúc chính thức ra đời với sứ mệnh mang yêu thương, kiến tạo hạnh phúc đến cho mọi người.

Hiện tại, trang fanpage của dự án sở hữu gần 100.000 lượt theo dõi và trên nền tảng TikTok, kênh đã vượt mốc 500.000 người theo dõi cùng với hơn 11,6 triệu lượt thích.

Vẽ Hạnh Phúc: Trả phí bằng một nụ cười 3
Cặp đôi sở hữu kênh dự án hơn trăm ngàn lượt theo dõi với loạt video truyền cảm hứng

Vừa qua, Phú Thịnh và Thanh Phượng có cuộc gặp gỡ và trò chuyện cùng với chương trình Đêm Thành Phố trên tần số FM 95.6 MHz của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM.

Phú Thịnh và Thanh Phượng cho hay ý tưởng thành lập nên kênh truyền thông cho dự án dựa xuất phát từ sự chung lòng của cả hai. Ban đầu, hoạt động nghĩa tình chỉ đơn giản là thực hiện các thiết kế bản vẽ trên máy tính rồi mang đi in decal và dán lên các bảng hiệu của những cô chú bán hàng rong.

Vẽ Hạnh Phúc: Trả phí bằng một nụ cười 5
Phú Thịnh và Thanh Phượng đã lan tỏa những điều tốt đẹp với quý thính giả Đêm Thành Phố FM 95.6 MHz

Khởi nguồn ươm mầm hạnh phúc của hai bạn trẻ, Sài Gòn Dễ Thương là tên gọi đầu tiên của dự án. Sau một khoảng thời gian vận hành, Phú Thịnh và Thanh Phượng nhận thấy rằng việc in mẫu thiết kế sẵn rồi dán trực tiếp lên các gánh hàng chưa thật sự đặc biệt. Thậm chí đôi khi nội dung của thành phẩm chưa phù hợp với mong muốn, điều mà các cô chú muốn trao gửi đến khách hàng.

Kể từ đó, cặp đôi quyết định chuyển sang sử dụng màu vẽ để tô điểm trực tiếp ngay tại gánh hàng với mong muốn được lắng nghe nguyện vọng, ý tưởng trực quan từ cô chú để vừa làm được việc tốt vừa gieo hạnh phúc đến người nhận.

Vẽ Hạnh Phúc: Trả phí bằng một nụ cười 6
Dù gặp trở ngại ở thời gian đâu nhưng đôi bạn trẻ vẫn quyết tâm thực hiện dự án Vẽ Hạnh Phúc cho trọn vẹn

Sự cộng hưởng giữa cô gái kiến trúc sư và chàng trai báo chí truyền thông cùng nhiều bạn cộng tác viên khác đã cùng chung sức, đồng lòng vẽ nên nhiều nụ cười hạnh phúc. Nếu quý vị là những người đã và đang theo dõi các video được đăng tải trên trang của dự án Vẽ Hạnh Phúc, không quá khó để nhận ra 2 điều vô cùng nhân văn.

Đầu tiên, sau mỗi lần hoàn thành bảng hiệu, hai bạn trẻ đều nói rằng cô chú nhận bảng mới nhưng phải trả cho hai bạn một điều, không phải điều gì khác mà đó chính là nụ cười. Bên cạnh đó, cả hai cũng để lại địa chỉ gánh hàng, nơi buôn bán của cô chú để mọi người biết đến nhiều hơn và ghé ủng hộ, sẻ chia yêu thương.

Vẽ Hạnh Phúc: Trả phí bằng một nụ cười 7
Nét vẽ trao đi để lại những nụ cười của hạnh phúc

Đời là chân thật, cảm xúc sẽ xuất phát từ những khoảnh khắc thấy bằng mắt, nghe bằng tai và chạm bằng cả con tim.

Vào đầu năm 2024, quán cơm 30K của anh Đạt tại cổng sau Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) được "thay áo" mới với bàn tay biến hóa của Phú Thịnh và Thanh Phượng. Anh Đạt bị khiếm khuyết một bên chân do cơn sốt lúc 3 tuổi dẫn đến không thể cử động được. Từ việc đi chợ mua nguyên liệu, mở tiệm cơm ven đường kiếm kế sinh nhai sống qua ngày, đôi vai của anh ngày một nặng hơn khi một mình tự tay chăm sóc mẹ già đã ngoài 70.

Cuộc sống khó khăn là thế nhưng anh Đạt vẫn giữ tinh thần lạc quan "tàn nhưng không phế". Điều này như đã tiếp thêm sức mạnh cho đôi bạn trẻ bắt tay thực hiện vẽ tặng bảng hiệu mới cho anh. Khi tặng thành phẩm, Phượng nói: "Em vẽ, em có thu phí!", anh Đạt nhanh chóng hồi đáp: "Bao nhiêu, thiếu đi hoặc cho anh trả góp", "Không! Em không thu bằng tiền", ngay lập tức cô bộc bạch, anh Đạt nói tiếp: "Vậy thôi, ăn cơm trừ được không?", "Em muốn thu phí là một nụ cười của anh", Phượng ấm áp hồi âm.

Đôi bạn trẻ và hành trình
Phú Thịnh và Thanh Phượng tại xe cơm bình dân của anh Đạt trên đường Sư Vạn Hạnh

Ở những ngày đầu trên hành trình Vẽ Hạnh Phúc, ngoài những trở ngại như tốn kém thời gian để vẽ hoàn chỉnh một chiếc bảng hiệu hay ngân sách chi ra để mua các dụng cụ cần thiết, cặp đôi còn gặp nhiều tình huống "dở khóc dở cười" khi bị một vài cô chú cho vào "danh sách đề phòng" ở lần đầu gặp gỡ đầu tiên.

Phú Thịnh bồi hồi chia sẻ: "Khởi đầu hành trình của chúng tôi thật ra không gặp quá nhiều khó khăn nhưng chỉ vướng trở ngại rằng có vài ông bà, cô chú khi thấy chúng tôi xuất hiện và đề xuất vẽ bảng hiệu, vì họ có tâm lý sợ bị lừa nên chúng tôi từng bị từ chối khá nhiều ở thời gian đầu hoạt động.

Thịnh với Phượng thường rong ruổi trên các con đường bằng chiếc xe máy thân thuộc, luôn để mắt đến các gánh hàng mỗi khi đi qua, nhiều lúc thời gian trôi tận 3 - 4 tiếng đồng hồ nhưng cả hai không tìm được nơi nào phù hợp để hỗ trợ. Chưa kể đến những lúc trời mưa hoặc kẹt xe cũng khiến con đường trao gửi yêu thương của chúng tôi gặp nhiều trục trặc".

Vẽ Hạnh Phúc: Trả phí bằng một nụ cười 8
Trước và sau khi tân trang bảng hiệu

May mắn luôn mỉm cười với những "bông hoa" đẹp, nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng mạng, dự án Vẽ Hạnh Phúc ngày một thuận lợi hơn. Khi mọi người đi ngang qua các hàng quán và thấy bảng hiệu nào cần sửa chữa, tân trạng lại, ngay lập tức, họ gửi mọi thông tin liên hệ đến Phú Thịnh và Thanh Phượng để tranh thủ đến đó và chung tay tô điểm cuộc sống muôn màu.

Thanh Phượng bày tỏ: "Các bạn dễ thương lắm. Mọi người sẽ chụp lại tấm bảng hiệu, nêu cụ thể cần chỉnh sửa điều gì và chia sẻ câu chuyện, hoàn cảnh của ông bà, cô chú để cho chúng tôi dễ dàng hiểu sâu và tiếp trợ một cách tốt nhất".

Vẽ Hạnh Phúc: Trả phí bằng một nụ cười 9
Vẫn miệt mài với những nét vẽ, cặp đôi dù mệt nhưng rất vui vì có thể chung tay giúp đỡ mọi người

"Càng khó khăn, càng cố gắng" - đây là phương châm sống và cũng như là động lực để giúp hai bạn trẻ thiện lành tiếp tục nỗ lực hơn nữa trên hành trình Vẽ Hạnh Phúc. Có vài bảng hiệu cả hai phải mất đến 2 - 3 ngày để hoàn thiện và vô số những gian nan khác đôi lúc sẽ dễ làm cho chúng ta khó giữ sự kiên trì thế nhưng đối với Thịnh và Phượng, họ không cho phép dự án được dừng lại.

"Suy nghĩ khá nhiều và chúng tôi thấy rằng tại sao phải từ bỏ trong khi điều lớn nhất mà chúng tôi nhận lại được sau mỗi tấm bảng hiệu được làm mới chính là nụ cười hạnh phúc của các ông bà, cô chú? Điều đó rất tuyệt vời và cực kỳ giá trì nên chúng tôi buộc phải cố gắng nhiều hơn", cô gái kiến trúc sư trải lòng.

Vẽ Hạnh Phúc: Trả phí bằng một nụ cười 10
Sau tất cả, nụ cười vẫn là điều ấm áp nhất mỗi khi đôi bạn trẻ nhận về

Mỗi lần đi là mỗi lần được hạnh phúc. Những nụ cười đã nở trên môi của những mảnh đời cần được san sẻ tình yêu thương. Đôi bạn trẻ Phú Thịnh và Thanh Phượng vẫn sẽ tiếp tục rong ruổi trên những cung đường của thành phố văn minh, phát triển và đầy sự tử tế. Mến chúc hai bạn và Vẽ Hạnh Phúc tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái và lan tỏa nhiều điều nhân văn hơn nữa đến với cộng đồng.

Vẽ Hạnh Phúc: Trả phí bằng một nụ cười 11
Hy vọng Vẽ Hạnh Phúc sẽ tiếp tục mang nụ cười đến với nhiều người hơn nữa trong tương lai