Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dùng robot giả thú dữ để xua đuổi chim, động vật hoang dã khỏi sân bay

VOH - Sân bay Fairbanks ở Alaska, Mỹ đã dùng một robot cải trang làm cáo, sói để xua đuổi các loài chim, động vật hoang dã xâm phạm vào khu vực sân bay để đảm bảo an toàn bay.

Một robot không đầu có kích thước bằng một con chó săn labrador sẽ được ngụy trang thành chó sói hoặc cáo để xua đuổi các loài chim di cư và động vật hoang dã khác tại sân bay lớn thứ hai của Alaska, một cơ quan nhà nước cho biết.

Dùng robot giả thú dữ để xua đuổi chim, động vật hoang dã khỏi sân bay 1
Ryan Marlow đang điều khiển một robot sẽ được cải trang thành sói hay cáo ngày 26/3 tại sân bay Fairbanks, Alaska - Ảnh: AP

Tờ Anchorage Daily News đưa tin Bộ Giao thông Vận tải và Cơ sở Công cộng bang Alaska đã đặt tên cho robot mới là Aurora và cho biết nó sẽ hoạt động tại sân bay Fairbanks để “ thêm an toàn cũng như tăng cường hoạt động cho sân bay.”

Bộ giao thông vận tải đã công bố một doạn video quay cảnh robot leo đá, đi lên cầu thang và làm điều gì đó giống như nhảy múa trong khi đèn xanh trên robot nhấp nháy.

Những kỹ năng khiêu vũ đó sẽ được áp dụng vào mùa thu này trong mùa chim di cư khi Aurora bắt chước các chuyển động giống động vật ăn thịt để ngăn chim và các động vật hoang dã khác định cư gần sân bay của máy bay.

Ryan Marlow, người quản lý chương trình của bộ giao thông vận tải, cho biết kế hoạch là để Aurora tuần tra khu vực ngoài trời gần đường băng mỗi giờ nhằm ngăn chặn các cuộc chạm trán có hại giữa máy bay và động vật hoang dã.

Ông cho biết, robot có thể cải trang thành chó sói hoặc cáo bằng cách thay đổi các tấm pin có thể thay thế được.

Marlow nói vào tuần trước: “Mục đích duy nhất của việc này là robot hoạt động như một kẻ săn mồi và cho phép chúng tôi thực hiện phản ứng đó ở động vật hoang dã mà không cần phải sử dụng các phương tiện khác”.

Các vật liệu sẽ không siêu thực và Marlow cho biết cơ quan này đã quyết định không sử dụng lông động vật để đảm bảo Aurora vẫn không thấm nước.

Ý tưởng sử dụng robot xuất hiện sau khi các quan chức từ chối kế hoạch sử dụng máy bay không người lái phun thuốc chống côn trùng.

Những nỗ lực ngăn chặn khác trước đây bao gồm việc quan chức cho thả lợn tại một hồ nước gần sân bay Anchorage vào những năm 1990 với hy vọng chúng sẽ ăn trứng chim nước gần khu vực hạ cánh máy bay.

Marlow nói với tờ báo Anchorage rằng giai đoạn thử nghiệm ở sân bay Fairbanks cũng sẽ xem hiệu quả của Aurora đối với những động vật lớn hơn như thế nào và để xem nai sừng tấm và gấu sẽ phản ứng như thế nào với robot.

Fairbanks “đang dẫn đầu cả nước về giảm thiểu tác động đến động vật hoang dã thông qua việc sử dụng Aurora. Một số sân bay trên khắp đất nước đã triển khai robot cho nhiều nhiệm vụ khác nhau như dọn dẹp, tuần tra an ninh và dịch vụ khách hàng”, người phát ngôn của cơ quan Danielle Tessen cho biết.

Ở Alaska, các đội dịch vụ động vật hoang dã hiện đang được sử dụng để xua đuổi chim và các động vật hoang dã khác khỏi đường băng bằng âm thanh lớn, đôi khi được tạo ra bằng súng sơn.

Theo cơ sở dữ liệu của Cục Hàng không Liên bang, năm ngoái đã có 92 vụ tấn công của động vật gần các sân bay trên khắp Alaska, trong đó có 10 vụ ở Fairbanks.

Hầu hết các cuộc tấn công không gây thiệt hại gì cho máy bay, nhưng Marlow cho biết các cuộc chạm trán giữa động vật và máy bay có thể tốn kém và nguy hiểm trong một số trường hợp hiếm hoi khi một con chim bị hút vào động cơ, có khả năng gây ra tai nạn.

Một máy bay phản lực AWACS bị rơi năm 1995 khi đâm vào một đàn ngỗng, khiến 24 người thiệt mạng tại Căn cứ Không quân Elmendorf ở Anchorage.

Nếu thử nghiệm thành công, Marlow cho biết cơ quan này có thể gửi các robot tương tự đến các sân bay nhỏ hơn ở Alaska, điều này có thể tiết kiệm chi phí hơn so với việc thuê các đội ngăn chặn con người.

Ông nói, Aurora, có thể được điều khiển từ máy tính bàn hoặc theo lịch trình tự động,  nó sẽ luôn có con người xử lý. Nó có thể di chuyển trong mưa hoặc tuyết. Robot của Boston Dynamics có giá khoảng 70.000 USD.