Chờ...

Uber Eats bắt đầu giao hàng bằng robot ở Tokyo

VOH - Bắt đầu từ ngày 6/3, ứng dụng giao thực phẩm có trụ sở tại Hoa Kỳ sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng bằng robot tại một khu vực nhỏ trong thành phố Tokyo.

Nhật Bản – quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động ngày càng tăng đã thay đổi luật giao thông vào năm 2023 để cho phép robot giao hàng trên đường phố và các công ty khác bao gồm Panasonic cũng đang thử nghiệm những chiếc máy mới để vận chuyển hàng hóa.

giao hàng
Robot không người lái trên đường phố trong buổi trình diễn dịch vụ giao hàng bằng robot của Uber Eats ở trung tâm thành phố Tokyo vào ngày 5/3 - Ảnh: AFP

Robot hình hộp của Uber Eats có đèn pha hình vuông làm mắt và ba bánh xe ở mỗi bên để điều hướng lề đường khi chúng tự tính toán lộ trình, sử dụng cảm biến để tránh người đi bộ và các chướng ngại vật khác.

Robot di chuyển với tốc độ lên tới 5,4km/h và có đèn nhấp nháy xung quanh nắp, robot cũng có người điều khiển ở chế độ chờ trong trường hợp gặp sự cố.

Giám đốc điều hành Uber Eats Alvin Oo cho biết, giống như các dịch vụ giao hàng tự lái được công ty triển khai ở Bắc Mỹ, ban đầu, robot ở Tokyo sẽ bị giới hạn về phạm vi.

Người dùng ứng dụng phải đợi bên ngoài để robot đến, nhưng một ngày nào đó nó có thể đến trước cửa nhà họ, ông nói với AFP vào ngày 5/3.

Giám đốc điều hành thị trường của Uber Eats Japan cho biết: “Việc đi đến tận tầng văn phòng, đến đúng căn hộ… có thể hữu ích ở những nơi như tòa nhà cao tầng ở Tokyo” và một ngày nào đó dịch vụ này cũng có thể đến các vùng nông thôn, nơi có nhiều cư dân là người già và khan hiếm tài xế.

Ông Oo cho biết, các tài xế hiện tại “không cần phải lo lắng” vì “ngay cả trong 5, 10 năm nữa, sẽ luôn có việc làm cho các đối tác giao hàng là con người trên nền tảng” của hãng này.

Các robot Uber Eats, được phát triển bởi Mitsubishi Electric và công ty khởi nghiệp Cartken của Hoa Kỳ, ban đầu sẽ giao đồ ăn từ một số nhà hàng ở quận Nihonbashi.