Barcelona cấm ‘cửa hàng tối’ của các công ty chuyên giao hàng tạp hóa

(VOH) - Ngày 27/1, Chính quyền Barcelona (Tây Ban Nha) đã phê chuẩn lệnh cấm hoàn toàn đối với cái gọi là ‘cửa hàng tối’ nhằm bảo tồn các cửa hàng (truyền thống)

‘Dark store’ hay ‘cửa hàng tối’ là một cửa hàng lớn nhưng chỉ bán hàng online chứ không phục vụ khách hàng mua trực tiếp. Các cửa hàng dạng này thường được đặt gần các khu dân cư đông đúc để nhân viên giao hàng có thể nhận đơn trong vòng vài phút sau khi khách hàng đặt và giao đến nhiều nhà trong một chuyến đi

Những cửa hàng kiểu này đã mở rộng khắp châu Âu trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong thời gian phong tỏa do đại dịch - nhưng phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng của chính quyền vì những ảnh hưởng của chúng đối với các khu vực lân cận.

Lệnh cấm của chính quyền Barcelona nhằm "bảo tồn các cửa hàng (truyền thống) và đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân", cơ quan này cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho rằng hoạt động của các ‘dark store’ đã gây ra sự xáo trộn quá mức.

Xem thêm: Amazon tạm ngừng giao hàng tại Nga và chặn đăng ký dịch vụ đám mây

cửa hàng tối
Một người lái xe giao hàng Glovo đi qua khu vực dành cho người đi bộ ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, ngày 24/1/2023 (Ảnh: Reuters)

Một phát ngôn viên của chính quyền địa phương cho biết, lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong những ngày tới sau khi được đăng trên công báo chính thức của chính phủ và sẽ ảnh hưởng đến 21 ‘cửa hàng tối’. Các cơ sở sẽ phải được chuyển đổi thành kho thực phẩm không giao hàng tận nhà hoặc thành siêu thị mở.

Barcelona cũng thông qua một biện pháp buộc các ‘nhà bếp tối’ - cơ sở nhà bếp sản xuất thực phẩm để giao tận nhà - chỉ được đặt tại một quận ngoại ô.

Lệnh cấm này sẽ ảnh hưởng đến ứng dụng giao hàng địa phương Glovo - phần lớn thuộc sở hữu của Delivery Hero của Đức. Glovo có 8 cơ sở theo hình thức ‘dark store’ ở Barcelona

​​Phát ngôn viên của công ty này cho biết, công ty sẽ không bình luận về lệnh cấm cho đến khi họ đọc đầy đủ quy định mới.

Dịch vụ giao hàng tạp hóa Getir của Thổ Nhĩ Kỳ - một doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức tương tự ở Tây Ban Nha không đưa ra bình luận gì.