Năm 2022: Việt Nam đã nhập xấp xỉ 8,9 triệu tấn xăng dầu, tăng gần 28% so với năm 2021
Dầu diesel là nhiên liệu có sản lượng nhập về nhiều nhất, khoảng 4,74 triệu tấn, chiếm 54% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước. Xăng được các doanh nghiệp nhập khoảng 1,7 triệu tấn trong năm ngoái, tăng 2,3 lần so với 2021. Còn nhiên liệu bay nhập khẩu 1,46 triệu tấn, tăng 2,2 lần và chiếm 16% lượng xăng dầu nhập khẩu.
Hàn Quốc vẫn là quốc gia cung ứng xăng dầu nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam, với 3,22 triệu tấn, tăng hơn 96%. Tiếp theo là Singapore, Malaysia với sản lượng lần lượt gần 1,5 triệu tấn và 1,42 triệu tấn.

Đà tăng nhập khẩu xăng dầu vẫn tiếp tục trong nửa đầu tháng 1 năm nay, với 0,54 tỷ USD chi cho nhập các loại nhiên liệu. Mức này tăng 223 triệu USD, tương ứng hơn 70% so với cùng kỳ 2022.
Bộ Công Thương đưa ra giải thích cho việc thị trường nhiên liệu trong nước thiếu hàng cục bộ trong quý II và III/2022 - do doanh nghiệp phải nhập hàng lúc giá cao, bán ra giá thấp và chi phí kinh doanh chưa kịp điều chỉnh khiến họ bị lỗ. Việc này dẫn tới tình trạng đầu mối xăng dầu cắt giảm chiết khấu (mức trích lại dành cho thương nhân phân phối, bán lẻ) và giảm lượng hàng bán ra.
Năm nay Bộ Công Thương giao các doanh nghiệp đầu mối mua và nhập 25,9-26,7 triệu m3/tấn xăng dầu, tức tăng 10-15% so với năm 2022.
Bộ cho biết sẽ kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm phương án nhập khẩu bổ sung đã phân giao, bảo đảm duy trì nguồn cung liên tục cho thị trường trong nước và không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung.
Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vừa đi kiểm tra, giám sát tình hình cung ứng xăng dầu ở 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện nhiều cây xăng có vi phạm. Trong ngày đầu tiên kiểm tra, giám sát, tổ công tác phát hiện một số trường hợp vi phạm với các hành vi: bán lẻ xăng dầu không đúng giá quy định, vi phạm về thời gian bán hàng đã đăng ký với sở công thương... Tổng cục Quản lý thị trường cho biết sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ việc cung ứng xăng dầu tại các địa phương này, không để xảy ra tình trạng đứt gãy, thiếu hụt xăng dầu, găm hàng chờ tăng giá. |