Chờ...

Trung Quốc sẽ cải thiện chính sách hỗ trợ sinh con, tăng cường hỗ trợ người già

VOH - Trung Quốc sẽ cải thiện các chính sách hỗ trợ sinh con, trong đó có kế hoạch chi tiết để hỗ trợ dân số già bằng cách tăng phúc lợi, lương hưu cơ bản và thúc đẩy hệ thống lương hưu tư nhân.

Các báo cáo chính thức của chính phủ ngày 5/3 cho biết, các biện pháp này được đưa ra sau khi dân số Trung Quốc giảm năm thứ hai liên tiếp vào năm 2023, với số ca sinh mới giảm xuống còn khoảng một nửa so với năm 2016, trong khi số lượng hôn nhân đạt mức thấp kỷ lục vào năm 2022.

sinh con
Một phụ huynh đẩy xe đẩy cùng em bé trong công viên ở Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Một báo cáo do cơ quan hoạch định nhà nước của nước này công bố, Trung Quốc sẽ "hướng tới một xã hội thân thiện với việc sinh con và thúc đẩy phát triển dân số cân bằng, lâu dài" và phát triển "chăm sóc trẻ em vì lợi ích cộng đồng" để giảm chi phí sinh con, nuôi dạy con cái và giáo dục.

Nước này sẽ cải thiện các chính sách nhằm tăng tỷ lệ sinh bằng cách "tinh chỉnh chính sách nghỉ phép của cha mẹ, cải thiện cơ chế chia sẻ chi phí lao động liên quan của người sử dụng lao động và tăng cường cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em".

Xem thêm: Chi phí chăm sóc trẻ em ở Trung Quốc cao nhất thế giới

Báo cáo cho biết, Trung Quốc sẽ theo đuổi “chiến lược quốc gia chủ động nhằm ứng phó với tình trạng già hóa dân số”.

Phúc lợi cơ bản tối thiểu cho người già ở nông thôn và thành thị không có việc làm sẽ tăng thêm 20 nhân dân tệ mỗi tháng, trong khi lương hưu cơ bản cho người về hưu sẽ tiếp tục tăng.

Hệ thống lương hưu tư nhân cũng sẽ được triển khai trên toàn quốc và các cơ quan chức năng sẽ khuyến khích phát triển "kế hoạch lương hưu trụ cột thứ ba", ngoài hai trụ cột đầu tiên là lương hưu cơ bản của nhà nước và kế hoạch lương hưu cho nhân viên.

Trong thập kỷ tới, khoảng 300 triệu người hiện ở độ tuổi 50-60 - nhóm nhân khẩu học lớn nhất Trung Quốc, tương đương với gần như toàn bộ dân số Mỹ - sẽ rời khỏi lực lượng lao động vào thời điểm ngân sách lương hưu đã bị 'căng'.

Tuổi nghỉ hưu của Trung Quốc thuộc hàng thấp nhất thế giới với 60 đối với nam, 55 đối với nữ giới văn phòng và 50 đối với nữ làm việc trong các nhà máy. Đối với nam giới, tốc độ này thấp hơn hầu hết các nền kinh tế phát triển từ 5 đến 6 năm.

Các nhà nhân khẩu học và kinh tế học cho rằng, hệ thống lương hưu hiện tại, dựa vào lực lượng lao động đang hoạt động ngày càng bị thu hẹp để trả lương hưu cho số lượng người về hưu ngày càng tăng, là không bền vững và cần phải được cải cách.

Các báo cáo cho biết sẽ cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn cho người cao tuổi và sẽ tiếp tục thúc đẩy "phát triển nền kinh tế bạc".

Phần lớn nguyên nhân suy thoái nhân khẩu học của Trung Quốc là kết quả của chính sách một con được áp dụng từ năm 1980 đến năm 2015.

Từ năm 2021, các cặp vợ chồng tại Trung Quốc được phép sinh tối đa 3 con. Tuy nhiên, ngày càng nhiều phụ nữ lựa chọn không sinh con do chi phí chăm sóc con cái cao hoặc không muốn kết hôn hoặc tạm dừng sự nghiệp, trong khi tình trạng phân biệt giới tính vẫn tiếp diễn.

Các nhà chức trách đã cố gắng đưa ra các ưu đãi và biện pháp nhằm thúc đẩy việc sinh con, bao gồm mở rộng thời gian nghỉ thai sản, trợ cấp tài chính và thuế khi sinh con cũng như trợ cấp nhà ở.

Nhưng, Trung Quốc là một trong những nơi có chi phí nuôi dạy con đắt đỏ nhất thế giới so với GDP bình quân đầu người, một tổ chức tư vấn nổi tiếng của Trung Quốc cho biết vào tháng 2 khi nêu chi tiết về thời gian và chi phí cơ hội đối với phụ nữ sinh con.