Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mỹ: Có thể đặt máy bay riêng kiểu Uber để di chuyển

VOH - ‘Uber’ của hàng không tư nhân đã xuất hiện. KinectAir đặt mục tiêu làm cho bầu trời trở nên thân thiện hơn với những người thường xuyên bước chân vào ‘thế giới của máy bay riêng’.

Từ tháng 12/2023, người dân trên khắp nước Mỹ có thể đặt máy bay tư nhân để di chuyển tương tự như đặt xe với giá khởi điểm khoảng 111 USD mỗi người.

Đồng giám đốc điều hành KinectAir - Katie Buss, một cựu phi công trong quân đội Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi muốn thay đổi cách mọi người nghĩ về các chuyến bay ngắn”.

“Mọi người nghĩ rằng nó chỉ dành cho Bill Gates và Elon Musks. Thực tế, nó không rẻ nhưng dễ tiếp cận hơn mọi người nghĩ. Thay vì chỉ đến Delta, chúng tôi muốn mọi người biết việc bay riêng sẽ như thế nào mà không cần quẹt thẻ tín dụng hay nói chuyện với nhân viên hướng dẫn. Đó là một cách du lịch hoàn toàn khác” – cô nói.

máy bay
KinectAir cho biết, họ có thể cung cấp chỗ ngồi trên máy bay tư nhân đôi khi rẻ hơn vé hạng phổ thông thương mại cho cùng một lộ trình - Ảnh: KinectAir

Cô Buss cho biết, công ty muốn “cách mạng hóa” thị trường máy bay tư nhân giống như cách mà Uber đã làm với taxi và Airbnb đã làm với ngành khách sạn.

Đồng giám đốc điều hành Ben Howard nói với CNN rằng, trang web của công ty sử dụng phần mềm được hỗ trợ bởi AI để truy tìm các nhà khai thác máy bay tư nhân. “Chúng tôi đang để phần mềm thực hiện việc sàng lọc để làm cho nó dễ tiếp cận hơn và mang lại cho khách hàng cơ hội tốt hơn để sắp xếp chuyến đi mà họ thực sự muốn”.

Và để giảm giá, họ đang nghiên cứu máy bay có động cơ cánh quạt và động cơ piston. Cả hai đều rẻ hơn so với máy bay phản lực thông thường, mặc dù chúng bay chậm hơn. 

Tuy nhiên, sự khác biệt về tốc độ đó ít quan trọng hơn đối với một chuyến bay dưới 500 dặm. Ông Howard tuyên bố: “Nếu bạn lái một chiếc máy bay phản lực đến cùng một địa điểm, bạn sẽ phải trả gấp 5 lần”.

Tuy nhiên, cách họ giảm giá chuyến bay đó là thông qua các chuyến bay tái định vị - nơi máy bay đã được đặt chỗ cho một hành trình và có thể đón hành khách để đưa họ đến điểm đến đã được đặt chỗ tiếp theo.

KinectAir tuyên bố rằng, các dịch vụ chặng trống của họ có mức giảm giá lên tới 75% so với giá máy bay tư nhân thông thường. Hầu hết các giao dịch đều dành cho đặt chỗ trong thời gian ngắn – từ dữ liệu của họ trong mùa hè, 3/4 tổng số lượt đặt chỗ được thực hiện trong vòng 72 giờ kể từ khi di chuyển, nghĩa là các chặng trống cũng được tạo ra vào phút cuối.

Một chuyến bay chặng trống trong tuần này từ Sân bay Phoenix-Mesa Gateway đến Palm Springs đã được bán với giá 698 USD - hoặc 233 USD mỗi người trên máy bay ba chỗ ngồi.

Giá vé một chiều trực tiếp rẻ nhất mà CNN có thể tìm được trong tuần tới từ Phoenix đến Palm Springs là 300 USD, bay từ Sky Harbor International vào ngày 14/12 ở hạng phổ thông. Giá vé đó bao gồm chỗ ngồi miễn phí nhưng không bao gồm hành lý ký gửi – mà hành khách sẽ phải trả thêm 30 USD. Ghế hạng nhất sẽ có giá 425 USD một chiều - gần gấp đôi giá vé chặng trống của KinectAir.