Phiến quân Houthi đã liên tục phóng máy bay không người lái và tên lửa chống lại hoạt động vận chuyển thương mại quốc tế ở Vịnh Aden kể từ giữa tháng 11, đồng thời nói rằng, họ đang hành động đoàn kết với người Palestine chống lại cuộc tấn công của Israel ở Gaza.
Các cuộc tấn công xảy ra gần như hàng ngày đã buộc các công ty vận tải phải di chuyển lâu hơn và tốn kém quanh miền nam châu Phi, đồng thời làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến Israel-Hamas có thể gây bất ổn cho khu vực Trung Đông rộng lớn hơn.
"Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các yêu cầu cấp phép và xác định các tàu với Hải quân Yemen và chúng tôi xác nhận điều này là do lo ngại cho sự an toàn của họ", Al Masirah TV, cơ quan truyền hình tin tức chính do phong trào Houthi liên kết với Iran của Yemen điều hành, Al-Numair đưa tin.
Các vùng lãnh hải bị ảnh hưởng bởi lệnh của Yemen kéo dài đến tận eo biển Bab al-Mandab rộng 20 km, cửa hẹp của Biển Đỏ mà khoảng 15% lưu lượng vận chuyển hàng hải của thế giới đi qua để đến hoặc đi từ kênh đào Suez.
Trong giai đoạn bình thường, hơn một phần tư hàng hóa container toàn cầu - vận chuyển các loại hàng hóa như quần áo, thiết bị, phụ tùng ô tô, hóa chất và nông sản như cà phê - di chuyển qua Kênh đào Suez.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates cho biết, có "lý do chính đáng để nghi ngờ" rằng lực lượng Houthi, đồng minh của Iran, sẽ ngừng tấn công các tàu thuyền nếu lệnh ngừng bắn chấm dứt các hoạt động quân sự lớn của Israel ở Gaza.
“Họ có thể thích ý tưởng kiểm soát lượng hàng hóa vận chuyển qua Biển Đỏ và sẽ tiếp tục điều này trong một khoảng thời gian không xác định”, ông Gates nói.