Chờ...

Cảnh robot Optimus của Tesla gấp áo là video thật hay đồ họa?

VOH - Ông chủ Tesla Elon Musk đã chia sẻ đoạn phim video với chú thích “Optimus gấp áo” đã đặt ra cho người xem câu hỏi liệu cảnh quay phim đó có thật hay không?

Một đoạn video được chia sẻ trên X bởi ông chủ Tesla, tỷ phú Elon Musk, về  con robot Optimus của công ty đang gấp áo đã khiến những người quan sát trực tuyến đặt câu hỏi về cách nó đạt được thành tích này.

Cảnh robot Optimus của Tesla gấp áo là video thật hay đồ họa? 1
Cảnh robot Optimus của Tesla gấp áo là video thật hay đồ họa? - Ảnh: cắt từ clip

Trong đoạn video ngắn được đăng hôm thứ Hai trên mạng X có thể thấy robot Tesla Optimus đang đứng bên bàn và tự gấp chiếc áo sơ mi màu đen mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào.

Ông chủ Tesla, Elon Musk đã chia sẻ đoạn phim với chú thích “Optimus gấp áo”.

Tesla lần đầu tiên trình làng robot hình người vào năm 2022, như một phần trong mục tiêu rộng lớn hơn của ông Musk nhằm tự động hóa tất cả lao động thể chất của con người và tăng tốc quá trình sản xuất của công ty.

Công ty cho biết tham vọng của họ đối với robot này là tạo ra một “robot hình người tự động, có hai bàn đạp, có mục đích chung, có khả năng thực hiện các công việc không an toàn, lặp đi lặp lại hoặc nhàm chán”.

Theo tiểu sử của tỷ phú được xuất bản năm ngoái, ông Musk đã nói với các nhân viên của mình rằng robot Optimus là chìa khóa để biến công ty xe điện thành công ty trị giá 10 nghìn tỷ USD.

Ông chủ Tesla cho biết robot đang được phát triển để thay thế sức lao động của con người trong “các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, nhàm chán và nguy hiểm”.

Ông nói: “Tầm nhìn của robot là phục vụ hàng triệu hộ gia đình, chẳng hạn như nấu ăn, cắt cỏ và chăm sóc người già”.

Tuy nhiên, khoảng 30 phút sau khi chia sẻ video mới nhất, người đứng đầu SpaceX và Tesla đã chia sẻ một “lưu ý quan trọng” dưới bài đăng rằng đoạn phim đó không hoàn toàn như người ta tưởng.

Ông Musk nói: “Optimus chưa thể thực hiện việc này một cách tự động, nhưng chắc chắn sẽ có thể thực hiện việc này một cách hoàn toàn tự động và trong một môi trường tùy ý (sẽ không yêu cầu một chiếc bàn cố định với chiếc hộp chỉ có một chiếc áo sơ mi)”.

Người dùng trên X cũng như nền tảng đối thủ Threads đã đặt ra câu hỏi về cách tạo video nếu thành tích của robot không “hoàn toàn tự động”.

“Đây là video chứ không phải đồ họa vi tính?” một người dùng đã hỏi liệu video có phải do máy tính tạo ra hay không.

Một số nhà quan sát cũng chỉ ra một bàn tay đeo găng xuất hiện thoáng qua trong và ngoài khung hình trong video, dường như bắt chước chuyển động của bàn tay robot.

“Nó chỉ được vận hành từ xa chứ không tự động. Về cơ bản, cách thức hoạt động của ‘robot’ phẫu thuật từ xa giống hệt như cách đã làm trong nhiều thập kỷ,” một người dùng mạng Threads khác cho biết.

Công ty xe điện vẫn chưa cung cấp thông tin về giá hoặc ngày phát hành của con Optimus nhưng trước đây ông Musk đã ám chỉ rằng robot này có thể có giá dưới 20.000 USD.

Tại “Ngày Tesla AI” năm 2022, Tesla cho biết việc giao robot có thể diễn ra trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Xem video clip: (nguồn Tesla)