Chờ...

Đừng đổ lỗi cho cha mẹ khi “trẻ sơ sinh khóc trên chuyến bay”

VOH - Ngày càng có nhiều gia đình đi du lịch cùng trẻ nhỏ nhưng số người cảm thấy khó chịu vì sự có mặt của trẻ trên các chuyến bay dường như đã tăng lên trong những năm gần đây.

Trẻ sơ sinh khóc trên chuyến bay là chủ đề tranh luận toàn cầu.

Ở châu Á, hai hãng hàng không giá rẻ đã khai thác khu vực cấm trẻ em vài năm nay. Và mới đây, hãng hàng không Corendon Airlines thuộc sở hữu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt đầu thử nghiệm khu vực chỉ dành cho người lớn trên một trong các chuyến bay của mình.

Đây là hãng hàng không châu Âu đầu tiên làm như vậy và gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi: Cha mẹ có nên đưa trẻ lên máy bay? Nếu trẻ khóc, cư xử không tốt trên chuyến bay, cha mẹ có phải là người có lỗi?

trẻ sơ sinh
Nhiều người tỏ ra khó chịu khi trẻ sơ sinh khóc trên chuyến bay, tuy nhiên, 'khóc' là vấn đề hết sức tự nhiên của trẻ em ngay cả khi chúng ở trên các phương tiện giao thông công cộng.

Park Hyung-nam, cha của một cậu bé 10 tuổi cho biết, tiếng khóc hay la hét của một đứa trẻ rất khó chịu, nhưng máy bay không phải là rạp hát. “Giống như tàu điện ngầm, máy bay là một phương tiện giao thông công cộng. Nếu tình cờ có một em bé khóc trên máy bay, hãy cứ để như vậy. Đó là một phần của cuộc sống cộng đồng”- ông nhấn mạnh.

"Mọi người thường chỉ thấy trẻ sơ sinh dễ thương khi cười hoặc ngủ. Nhưng khi trẻ khóc, la hét hay rên rỉ, họ lại coi trẻ là không phù hợp ở nơi công cộng và chỉ trích cha mẹ chúng vì đã đưa trẻ đi đây đó" - ông nói thêm.

Choi Seo-yeon, mẹ của một đứa trẻ 14 tháng tuổi cho biết, việc chuẩn bị các biện pháp để đánh lạc hướng trẻ khi đi du lịch nước ngoài đã trở thành lẽ thường tình của các bậc cha mẹ. 

Cô Choi mới đây đã tạm hoãn kế hoạch đưa con sang Việt Nam nghỉ dưỡng vào mùa hè năm 2024. “Hiện tại tôi không có kế hoạch đi du lịch nào cả. Nhưng nếu tôi đi du lịch, tôi sẽ chuẩn bị sách dán, đồ ăn nhẹ và núm vú giả" - cô nói.

Cô Choi nói thêm: “Núm vú giả được biết là có thể giúp giảm bớt chứng đau tai của trẻ sơ sinh, thường xảy ra trong quá trình cất cánh và hạ cánh”.

Korean Air, hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc đã áp dụng phương pháp hỗ trợ các bậc cha mẹ đi du lịch cùng em bé. Trên các chuyến bay quốc tế, trẻ sơ sinh dưới 24 tháng tuổi chỉ phải trả 10% giá vé người lớn và có thể nhận được sữa bột nếu có yêu cầu.

Một quan chức của Korean Air cho biết: “Nếu hành khách muốn mang theo em bé, họ chỉ cần đặt chỗ trước và không có hạn chế nào”.

Nhiều người vẫn phản đối việc đưa trẻ sơ sinh đi máy bay

Các nhà phê bình cho rằng, trẻ sơ sinh không nên đi trên các chuyến bay đường dài trừ khi điều đó là cần thiết, do chúng có thể gây bất tiện cho những hành khách khác.

Những lời chỉ trích phổ biến nhắm vào các bậc cha mẹ vì sự ích kỷ và kỳ vọng phi thực tế của họ trong việc cho con nhỏ tiếp xúc với thế giới rộng lớn và một số người đưa ra lập luận rằng, trẻ em sẽ không nhớ bất kỳ trải nghiệm du lịch nào như vậy khi chúng lớn lên.

“Tại sao phải mang theo trẻ sơ sinh khi đi du lịch nước ngoài? Chúng khóc và thậm chí không thể diễn tả nhu cầu của mình bằng lời nói”- một người nêu ý kiến.

Cho Min-hae, một bà mẹ hai con, ủng hộ việc đợi cho đến khi trẻ được ít nhất 24 tháng tuổi mới đưa chúng lên máy bay. Cô nói: “Con lớn của tôi hiện đã truyền đạt rõ ràng những yêu cầu của mình nhưng tôi không nghĩ mình có thể kiểm soát được đứa nhỏ”.