Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Gà Đông Tảo - món ngon “nhà giàu” dịp Tết cổ truyền Việt Nam lên báo nước ngoài

(VOH) - Gà Đông Tảo vừa được Hãng thông tấn Pháp giới thiệu như một món “cao lương mỹ vị” được giới nhà giàu ưa chuộng trong dịp Tết cổ truyền Việt Nam.

AFP giới thiệu về gà Đông Tảo của một trang trại gần Hà Nội – giống gà có chân to như “viên gạch” và con đắt nhất giá có thể lên tới 2.000 đô la Mỹ.

Những chiếc chân sần sùi của gà Đông Tảo – được đặt tên theo xã nơi nó được nuôi ở miền Bắc Việt Nam – được coi là cao lương mỹ vị và đặc biệt được giới nhà giàu ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán.

Gà Đông Tảo
Gà Đông Tảo được Hãng thông tấn Pháp giới thiệu như một món “cao lương mỹ vị” được giới nhà giàu Việt Nam ưa chuộng trong dịp Tết cổ truyền.

Con gà nặng 4 kg, có cặp chân to chiếm khoảng 1/5 trọng lượng cơ thể, thường được bán với giá khoảng 150 đô la Mỹ – riêng gà giống loại lớn được định giá cao gấp hơn 10 lần. Một số thậm chí còn tham gia các cuộc thi sắc đẹp.

Ông Lê Văn Hiền – một chủ trang trại nuôi gà hơn 15 năm nói rằng, chìa khóa tạo nên khẩu vị của loài gà này là chế độ ăn gồm ngô và gạo và được tự do đi lại.

Mặc dù gà Đông Tảo đẻ được nhốt trong lồng (vốn đã bị cấm ở một số quốc gia trên thế giới) nhưng gà nuôi lấy thịt vẫn được thả rông trong một khu vườn nhỏ.

Ông Hiền cho biết: “Gà càng đi nhiều thì cơ bắp càng to và khỏe. Gà Đông Tảo có thể nặng tới 10kg, được đánh giá cao bởi độ dai và ít mỡ. Thịt gà này thường được luộc, chiên, hầm hoặc ăn kèm với sả”.

Một vị khách cho biết: “Thứ ngon nhất của gà Đông Tảo là da chân. Chân càng to càng ngon”.

Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là một giống gà đặc hữu và quý hiếm của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của loài gà này là cặp chân xấu xí, đô chân to và thô. Khi trưởng thành, gà trống nặng trung bình 4,5kg còn gà mái nặng 3,5kg.

Đây là loài gà cổ truyền ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Trước đây, chúng thường được dùng để cúng tế hay tiến vua nhưng giờ đây, loài gà này đang được nuôi phục vụ mục đích kinh doanh.

Gà Đông Tảo được mô tả là loài rất khó tính, không quen điều kiện nuôi nhốt. Chính vì thế, trang trại dành cho chúng cũng phải rộng rãi để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Thông thường, quá trình nuôi những con gà này thường kéo dài trong khoảng 12-18 tháng.