Gen Z Mỹ tìm “bạn đời” để chia sẻ chi phí sinh hoạt

MỸ - Trước áp lực chi phí sống ngày càng tăng, giới trẻ Mỹ đang hướng đến “hôn nhân tím” - hình thức kết hôn hợp pháp nhưng không có mối quan hệ tình cảm hay tình dục.

Xu hướng “hôn nhân tím” (hôn nhân hoa oải hương) đang ngày càng phổ biến trong cộng đồng Gen Z tại Mỹ.

Điển hình như trường hợp của Robbie Scott, một nhạc sĩ kiêm TikToker có 300.000 người theo dõi, gần đây đã đăng tải video tìm kiếm bạn đời với mục đích duy nhất là chia sẻ chi phí sinh hoạt.

Video của anh nhanh chóng thu hút hơn 5 triệu lượt xem, trong đó Scott còn nhấn mạnh người bạn đời tương lai có thể tự do theo đuổi các mối quan hệ tình cảm khác.

251024_hôn_nhân_tím_1
“Hôn nhân tím” - một hình thức kết hôn hợp pháp nhưng không có mối quan hệ tình cảm hay tình dục - Ảnh: Internet

Từ vỏ bọc xã hội đến giải pháp tài chính

“Hôn nhân tím” vốn là khái niệm có từ đầu thế kỷ 20, ban đầu gắn liền với cộng đồng LGBTQ+. Đây là hình thức hôn nhân giữa nam và nữ hoặc những người trong cộng đồng LGBTQ+, nhằm tạo vỏ bọc xã hội trong thời kỳ định kiến còn nặng nề.

Thế hệ Gen Z đã tái định nghĩa khái niệm này với một mục đích hoàn toàn khác. “Đây là giải pháp thiết thực giúp giảm gánh nặng tài chính trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng cao”, Edward Reese, chuyên gia về giới và tính dục tại ứng dụng hẹn hò LGBTQ+ Taimi giải thích.

Theo ông, những cặp đôi trong “hôn nhân tím” được hưởng nhiều quyền lợi hợp pháp như thừa kế tài sản, giảm thuế, vay ưu đãi và bảo hiểm y tế với chi phí thấp hơn.

Dấu hiệu từ thị trường hẹn hò trực tuyến

Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính xác về số lượng “hôn nhân tím” nhưng xu hướng này đang được phản ánh qua sự suy giảm của thị trường hẹn hò trực tuyến. Năm 2023, dù các công ty dịch vụ hẹn hò thu về hơn 5 tỉ USD, tốc độ tăng trưởng đang chậm lại đáng kể.

Match Group - công ty sở hữu nhiều ứng dụng hẹn hò phổ biến đang chứng kiến số người dùng trả phí giảm 6% trong quý đầu năm nay. Giá trị công ty sụt giảm mạnh từ 50 tỉ USD (2021) xuống còn 9,51 tỉ USD. Tương tự, Bumble cũng mất khoảng 90% giá trị kể từ khi niêm yết năm 2021.

Nguyên nhân được cho là do Gen Z ngày càng quay lưng với các ứng dụng hẹn hò truyền thống, khi họ không tìm thấy những kết nối thực sự và mệt mỏi với các hành vi như ghosting (biến mất không lý do), catfishing (giả mạo danh tính) hay bùng hẹn.

Áp lực tài chính và sự thay đổi trong quan niệm về tình yêu

Theo Washington Post, Gen Z phải chi trả nhiều hơn 31% cho nhà ở so với thế hệ Millennials. Trong vòng một thập kỷ (2012 - 2022), chi phí bảo hiểm ô tô đã tăng gấp đôi, trong khi bảo hiểm y tế tăng 46%.

Tình trạng này dẫn đến sự xuất hiện của thuật ngữ inflationship - từ ghép giữa inflation (lạm phát) và relationship (mối quan hệ) chỉ việc sống chung nhưng không có quan hệ tình dục. “Hôn nhân tím” được xem như bước phát triển tiếp theo của xu hướng này.

Chuyên gia Reese nhận định, người trẻ đang có cách tiếp cận mới với các mối quan hệ. Ngày càng nhiều người tự nhận là aromantic (không có nhu cầu tình cảm lãng mạn) hoặc asexual (không có nhu cầu tình dục), thách thức quan niệm truyền thống về tình yêu và tình dục dị tính.

Các chuyên gia cảnh báo mô hình này cũng đối mặt với nhiều thách thức. Các vấn đề về cảm xúc có thể nảy sinh nếu hai bên không trao đổi cởi mở, đặc biệt khi một trong hai người muốn tìm kiếm mối quan hệ lãng mạn thực sự.

Bình luận