Gia tăng tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong sau lệnh cấm phá thai ở Hoa Kỳ

MỸ - Một nghiên cứu mới phát hiện, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao hơn ​​tại Hoa Kỳ sau phán quyết thu hồi quyền phá thai của liên bang. 

Trong bài báo mới, được công bố hôm 21/10 trên tạp chí JAMA Pediatrics, Tiến sĩ Parvati Singh, Phó giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Bang Ohio và đồng tác giả Tiến sĩ Maria Gallo, giáo sư dịch tễ học và phó khoa nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Bang Ohio, đã so sánh tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh trong 18 tháng sau quyết định Dobbs với xu hướng lịch sử.

Họ phát hiện ra rằng, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao hơn bình thường ở Hoa Kỳ trong vài tháng sau phán quyết Dobbs và con số đó không giảm xuống mức thấp hơn dự kiến.

tre-so-sinh-221024
Nghiên cứu mới nhận thấy sự gia tăng tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong sau lệnh cấm phá thai ở Hoa Kỳ - Ảnh: Getty Images

Trong những tháng mà tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao hơn dự kiến ​​- tháng 10/2022, tháng 3/2023 và tháng 4/2023 - tỷ lệ này cao hơn khoảng 7% so với mức thông thường, dẫn đến trung bình có thêm 247 trẻ sơ sinh tử vong trong mỗi tháng đó.

Khoảng 80% số ca tử vong ở trẻ sơ sinh bổ sung này có thể là do dị tật bẩm sinh, cao hơn dự kiến. Dị tật bẩm sinh có thể từ nhẹ đến nặng và một số loại phổ biến nhất có thể ảnh hưởng đến tim hoặc cột sống của trẻ sơ sinh. Trong một số trường hợp, trẻ sơ sinh bị dị tật bẩm sinh chỉ có thể sống sót được vài tháng.

Tiến sĩ Singh nói: “Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Tỷ lệ tử vong là kết quả cuối cùng của bất kỳ tình trạng sức khỏe nào. Đây là một chỉ số rất, rất cấp tính. Nó có thể đại diện cho tình trạng bệnh tật tiềm ẩn và khó khăn tiềm ẩn”.

Các nghiên cứu khác phát hiện ra rằng, tỷ lệ sinh nở đã tăng lên ở các tiểu bang cấm phá thai và các chuyên gia cho rằng, một phần sự gia tăng đó có liên quan đến sự gia tăng không cân xứng về số lượng phụ nữ mang thai nhi mắc dị tật bẩm sinh gây tử vong cho đến đủ tháng.

Tiến sĩ Ushma Upadhyay, Phó giáo sư khoa sản phụ khoa và khoa học sinh sản tại Đại học California, San Francisco, cho biết: "Cho dù thai kỳ là mong muốn hay không mong muốn, chúng tôi biết rằng nhiều trường hợp trong số này sẽ kết thúc bằng việc phá thai - nếu mọi người có thể tiếp cận các dịch vụ đó".

Các chuyên gia cho biết, lệnh cấm phá thai cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe rộng hơn, có thể làm tăng nguy cơ cho cả trẻ sơ sinh và bà mẹ.

Tiến sĩ Upadhyay cho biết: “Những người phải đối mặt với nhiều rào cản về mặt cấu trúc nhất về đói nghèo, trình độ học vấn thấp, mất an ninh lương thực và những căng thẳng khác trong cuộc sống không thể tiếp cận dịch vụ phá thai, và những yếu tố này cũng làm tăng nguy cơ mang thai và sinh nở không tốt”.

Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh bao gồm các ca tử vong xảy ra trước khi trẻ được một tuổi, vì vậy rất khó để phân tích chính xác những gì đã xảy ra trong những tháng có tỷ lệ cao hơn dự kiến, Singh cho biết. Nhưng thời điểm - 4, 9 và 10 tháng sau phán quyết của Dobbs - phù hợp với thời điểm có thể xác định được dị tật bẩm sinh ở thai nhi và thai kỳ đầy đủ.