Bác sĩ thực hiện thủ thuật phá thai 36 tuần bị bắt vì tội giết người?

HÀN QUỐC - Ngày 22/10, cảnh sát đã Hàn Quốc đã yêu cầu lệnh bắt giữ giám đốc bệnh viện sản khoa và bác sĩ đã thực hiện ca phá thai cho một sản phụ mang thai 36 tuần.

Cơ quan quản lý đô thị Seoul cho biết, họ đã xin lệnh bắt giữ giám đốc bệnh viện nơi diễn ra vụ phá thai và bác sĩ phẫu thuật cho một phụ nữ ở độ tuổi 20. Tòa án quận trung tâm Seoul sẽ xem xét yêu cầu của cảnh sát vào ngày 23/10.

Vụ việc xảy ra vào tháng 6/2024 khi một người phụ nữ đăng lên YouTube một video, được cho là ghi lại trải nghiệm của cô khi phá thai ở tuần thứ 36.

Video có tựa đề "9 triệu won cho phẫu thuật, 120 giờ địa ngục", đã gây ra sự phẫn nộ của công chúng và thúc đẩy Bộ Y tế và Phúc lợi nộp đơn khiếu nại hình sự về tội giết người. Chi phí phá thai như nêu trong tiêu đề tương đương khoảng 6.500 đô la.

pha-thai-221024
Ảnh chụp màn hình từ một video được tải lên YouTube bởi một phụ nữ ngoài 20 tuổi tuyên bố đã phá thai - Ảnh: YouTube

Kể từ khi video được công bố, cảnh sát đã bắt giữ 9 cá nhân để điều tra, bao gồm YouTuber, 6 nhân viên y tế và 2 người môi giới vì bị cáo buộc kết nối YouTuber với bệnh viện.

YouTuber, giám đốc bệnh viện và bác sĩ sản khoa phải đối mặt với cáo buộc giết người, trong khi 4 nhân viên y tế khác bị buộc tội tiếp tay cho tội giết người. Giám đốc bệnh viện cũng bị buộc tội vi phạm luật y tế khi không lắp đặt camera an ninh trong bệnh viện.

Luật phá thai vẫn còn mơ hồ ở Hàn Quốc. Lệnh cấm phá thai kéo dài hàng thập kỷ đã bị phán quyết là vi hiến vào năm 2019, nhưng Quốc hội nước này không ban hành luật phá thai mới vào thời hạn năm 2020.

Kể từ đó, một số nhà lập pháp đã cố gắng thông qua luật phá thai mới, nhưng không có tiến triển nào được thực hiện. Điều này khiến phá thai về mặt kỹ thuật được phi hình sự hóa, nhưng không có khuôn khổ pháp lý để nói rằng nó được phép.