Một số câu chuyện "bi hài" về những giỏ quà Tết đẹp mắt bên ngoài nhưng bên trong lại khiến người nhận phải "ngã ngửa" đang trở thành chủ đề bàn tán của cộng đồng.
Chị N. A. (Thanh Hóa) chia sẻ về tình huống bất ngờ khi mở những hộp mứt Tết mà gia đình mình được tặng. Vỏ ngoài của hộp mứt được trang trí bắt mắt với hình ảnh hoa quả, nhưng bên trong chỉ có vài miếng mứt bí, mứt cà rốt, 3-4 quả táo khô và một vài chiếc kẹo. “Tôi thắc mắc không hiểu sao bên trong hộp mứt lại có kẹo, nhìn vào tôi không dám cho con ăn,” chị A. chia sẻ.
Thậm chí, chị còn phát hiện rằng những hộp mứt này không hề có thương hiệu rõ ràng, chỉ in dòng chữ "Mứt Tết thập cẩm", làm chị cảm thấy bị "lừa" bởi nhà sản xuất thiếu tôn trọng người tiêu dùng.
Một người khác, chị N. H. (Quảng Ninh), cũng gặp tình huống tương tự khi mở giỏ quà Tết. Hộp mứt trong giỏ quà có vỏ đẹp mắt, in hình chai rượu và khay mứt đầy đặn, nhưng bên trong chỉ có một túi mứt nhỏ xíu, nặng khoảng 100g. “Vỏ hộp thì in chữ tiếng Nga, nhìn cũng sang trọng, nhưng khi mở ra, chỉ có một túi mứt nhỏ. Trông như bị lừa vậy,” chị H. chia sẻ. Chị còn cho biết, giỏ quà trị giá gần 200.000 đồng nhưng không có gì chất lượng.

Chị H. N. (Nam Định) cũng chẳng khá hơn khi nhận một hộp bánh in hình tháp Eiffel, vỏ đẹp mắt nhưng bên trong chỉ có vài chiếc bánh quy cứng, ăn có vị chua. “Bánh quy này cứng ngắc, ăn vào chẳng có hương vị gì, không giống như bánh quy chính hãng chút nào,” chị N. ngán ngẩm cho biết.
Điều đáng nói là nhiều giỏ quà được quảng cáo là "nhập khẩu", nhưng khi khui ra, người nhận chỉ thấy toàn là giấy và bìa cứng. Anh N. T. H. (Hà Nội) suýt biếu sếp một giỏ quà trị giá 500.000 đồng, với 3 tầng đầy ắp bánh, kẹo, trà và rượu. Tuy nhiên, khi mở ra, anh chỉ thấy bìa cứng và bánh kẹo giá rẻ. “May là tôi chưa kịp biếu sếp, không thì thật sự xấu hổ,” anh H. nói.
Với nhiều trường hợp như vậy, không ít người tiêu dùng bức xúc và cho rằng những giỏ quà Tết như vậy là hình thức lừa đảo tinh vi. Tuy nhiên, một số người cũng tìm ra giải pháp tự tay chuẩn bị giỏ quà với nguyên liệu chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, vừa tiết kiệm, vừa đảm bảo chất lượng. Chị T. H. (Hà Nội) chia sẻ rằng mỗi giỏ quà tự tay chị thiết kế chỉ tốn khoảng 300.000-400.000 đồng, nhưng đầy đủ và chất lượng với các sản phẩm có thương hiệu rõ ràng.
Những câu chuyện khui giỏ quà Tết khiến nhiều người phải đặt câu hỏi về đạo đức của những người kinh doanh. Liệu rằng, những món quà đẹp mắt nhưng bên trong chỉ toàn giấy sẽ khiến người nhận cảm thấy thế nào trong một dịp Tết đầy ý nghĩa?