Google Doodle 16/9: Vinh danh "ông hoàng nhạc blues" – B.B.King

(VOH) – Không chỉ có hình vẽ, Google Doodle ngày 16/9 dành để tôn vinh B.B King còn có video Doodle do đạo diễn Angelica McKinley thực hiện.

Google Doodle hôm nay ngày 16/9, đã thay biểu tượng nhân dịp kỷ niệm 94 năm ngày sinh của Blue B.B.King. Ông được mệnh danh là “Ông hoàng nhạc blues”, một trong những cây guitar vĩ đại nhất.

Ông B.B. King tên thật là Riley B. King, sinh ngày 16/9/1925 tại một đồn điền ở vùng đồng bằng gần Berclair, Mississippi, Mỹ.

B.B.King “Ông hoàng nhạc blues”

Riley B. King có phong cách chơi guitar riêng biệt. Ông có thể được nhận ra chỉ bằng một nốt nhạc. Thường được nhiều người bắt chước nhưng không bao giờ bị trùng lặp, âm thanh của BB King đã trở thành mục tiêu của nhiều ngôi sao nhạc rock lớn nhất thế giới.

Năm 1949, ông bắt đầu thu âm sản phẩm âm nhạc đầu tiên và từ đó khẳng định tên tuổi của mình qua bản hit Three O’Clock Blues.

Riley B. King đem lại sự thay đổi cho dòng nhạc blues - Ảnh: ABC News

Năm 1987, ông mở màn cho tour diễn của Stones Stones và trở thành nghệ sĩ blues nổi tiếng quốc tế đầu tiên, giành được 15 giải Grammy, được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll.

King còn nổi tiếng với việc đi lưu diễn không ngừng nghỉ suốt sự nghiệp của mình, với khoảng 200-300 buổi diễn mỗi năm cho tới tận lúc ông 70 tuổi. Năm 1956 đánh dấu kỷ lục khi ông tham gia tới 342 buổi diễn khác nhau.

Biểu tượng Google Doodle hôm nay

Theo Google Doodle, ông hoàng nhạc blues từng chạy vào một câu lạc bộ đêm đang cháy để cứu cây guitar mà không màng đến tính mạng. Vụ hỏa hoạn do hai người đàn ông đánh nhau vì một người phụ nữ tên Lucille. Từ đó, B.B.King gọi những cây đàn của mình bằng cái tên này.

Năm 2011, tạp chí Rolling Stone từng xếp ông ở vị trí số 6 trong danh sách "100 tay guitar vĩ đại nhất". Ông đứng ở vị trí số 7 trong danh sách "50 nghệ sĩ guitar mọi thời đại" của hãng Gibson.

B.B.King - Ảnh: Universal Music và Hiroyuki Arakawa

Ngày 1/5/2015, King phải nhập viện bởi biến chứng cao huyết áp và tiểu đường. Ông qua đời vào ngày 14/5 tại nhà riêng ở Las Vegas, Nevada.

Google Doodle vinh danh cố họa sĩ Bùi Xuân Phái - Google Doodle lần đầu tiên vinh danh họa sĩ người Việt Nam - họa sĩ Bùi Xuân Phái nhân kỷ niệm 99 năm ngày sinh của ông.
Người phụ nữ tên Cesária Évora trên Google Doodlehôm nay là ai? - Hôm nay 27/8, Google Doodle đăng hình ảnh nữ ca sĩ Cesária Évora – người được mệnh danh là “Diva chân trần” nhân kỷ niệm 78 năm ngày sinh của bà.