Hai con sinh đôi kiện bố đòi tiền lì xì

(VOH) - Theo SixthTone, một cặp sinh đôi 13 tuổi ở Trung Quốc đã kiện bố lên tòa án vì bị chiếm tiền mừng tuổi.

Vợ chồng anh Zhou và chị Wu ở Từ Châu, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, có một cặp sinh đôi trai gái Zhou Mouxiang và Zhou Moufei. Sau Tết 2020, anh Zhou đã thu của hai con 6.800 tệ tiền lì xì (gần 60 triệu đồng) với lý do "là bố thì có quyền".

Mặc cho lũ trẻ nhiều lần yêu cầu trả lại tiền nhưng ông bố vẫn từ chối vì nhiều lý do. Quá tức giận, hai anh em đã nộp đơn ra tòa, theo sự hướng dẫn của mẹ mình.

Tòa án Nhân dân Bi Châu, thành phố Từ Châu sau khi thụ lý đã phán xử Zhou phải trả lại toàn bộ tiền cho hai con, hôm 14/1. Một thẩm phán cho biết, lì xì là "tài sản cá nhân hợp pháp" của trẻ.

Do chưa đủ tuổi vị thành niên nên mẹ của hai bé sẽ được nhận khoản tiền này, vì là người chăm sóc cả hai sau khi vợ chồng Zhou ly hôn.

Hai con sinh đôi kiện bố đòi tiền lì xì 1
Lì xì cho trẻ nhỏ, người già là truyền thống ở các quốc gia châu Á trong dịp Tết Nguyên Đán - Nguồn ảnh: VnExpress

Nhiều người cho rằng, cha mẹ quản lý tiền nhằm tránh để trẻ tiêu xài hoang phí, nhưng số khác lại chỉ trích hành vi này ngăn cản trẻ học các kỹ năng quản lý tiền bạc. 

Luật dân sự Trung Quốc cho phép phụ huynh có quyền quản lý tiền cho trẻ dưới 8 tuổi, nhưng chỉ được chi tiêu nếu có sự đồng ý của chúng. Đối với trẻ trên 8 tuổi, tiền lì xì hoặc số tiền kiếm được sẽ được tiêu theo hướng dẫn của cha mẹ.

Đây không phải là lần đầu tiên con trẻ kiện cha mẹ vì tiền lì xì. Trước đó, năm 2020, tòa án quận Bạch Vân, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc đã lệnh cho người cha họ Su phải trả lại 3.045 tệ lì xì cho con.

Ban đầu, ông Su nói gửi tiền lì xì của con cho ngân hàng lấy lãi, nhưng một khoảng thời gian sau, ông đã rút toàn bộ tiền cùng số lãi 45 tệ mà không có sự cho phép của con trai.

Hồi tháng 7/2014, một cậu bé 11 tuổi ở Tế Nam cũng kiện bà ngoại 78 tuổi vì lấy đi 45.000 tệ lì xì. Năm 2012, một người mẹ ở Ôn Châu đã bị chồng và ba đứa con đưa ra tòa vì lấy 560.000 tệ lì xì.