8 bài học tuyệt vời con người có thể học được từ loài mèo

(VOH) - Mèo là vật nuôi tuyệt vời. Chúng có bộ lông mềm mại, đôi mắt xanh lục tròn xinh và có tiếng kêu đáng yêu khiến nhiều người mê mẩn. Nhưng không chỉ có thế!

Mèo là loài vật luôn độc lập, dễ hài lòng và đặc biệt là có sự khôn ngoan tuyệt vời. Và chúng ta có thể học rất nhiều điều từ con mèo - loài vật được chăm sóc như những người bạn của con người.

1. Sống cho hiện tại

Mèo cũng giống như nhiều loài động vật khác, chúng có những kỷ niệm và cũng biết dự đoán. Nhưng loài vật này trân trọng "hiện tại" nhất. 

Bạn có thể thấy rõ điều này: khi mèo ngủ, chúng ngủ như chưa được ngủ trong một tuần; khi mèo ăn, chúng ăn bình thản tưởng như không lo lắng gì về những điều khó chịu xảy ra trước đó; khi trời lạnh, chúng rúc vào người bạn, đơn giản chỉ để tận hưởng hơi ấm và thời gian bạn dành cho chúng – thậm chí chúng không nghĩ về việc liệu có nhận được quà từ bạn vào ngày mai hay không. 

Mèo sống tập trung vào hiện tại vì hiện tại là tất cả những gì chúng có, và chúng ta cũng nên học hỏi điều này từ mèo.

mèo ngủ
Hãy sống hết mình cho hiện tại như những chú mèo (Ảnh: aecmemphis)

2. Thực tập chánh niệm

Không ai có thể nói chắc chắn điều gì đang thực sự diễn ra trong bộ não của mèo nhưng chắc chắn loài vật này giống như những bậc thầy về chánh niệm và Thiền. 

Chỉ cần nhìn vào cách chúng ngồi và xem những con bướm đang bay một cách chăm chú hoặc khi chúng đang ngủ. Tất cả trông rất bình tĩnh và bình yên - giống như chúng hòa vào với vũ trụ tại thời điểm đó. Và đó là điều mà tất cả chúng ta có thể học hỏi từ những chú mèo - điềm tĩnh trước mọi hoàn cảnh.

mèo
Hãy điềm tĩnh như những chú mèo (Ảnh: wallpaperflare)

3. Hãy linh hoạt

Ngoài việc là bậc thầy về thiền, mèo còn là chuyên gia… yoga. Nếu bạn đã từng tập yoga, bạn sẽ biết rằng có một tư thế được đặt theo tên của mèo – tư thế con mèo. Mặc dù có vẻ mèo thích tư thế rắn hổ mang và một biến thể của tư thế cá heo với mặt hướng về phía trước trong yoga nhưng dù sao đi nữa, cơ thể của mèo rất linh hoạt. Chúng có thể biến đổi theo không gian hẹp, luồn lách các khe - bất chấp các định luật vật lý. 

Bạn sẽ không bao giờ đạt đến cấp độ đó, nhưng bạn có thể lấy cảm hứng từ con mèo để thường xuyên tập luyện và trở nên linh hoạt hơn cả về thể chất lẫn tinh thần.

mèo
Cơ thể của mèo rất linh hoạt và đây là một kiểu dáng tập luyện yêu thích của chúng (Ảnh: The Muse)

4. Làm đẹp bản thân

Một con mèo khỏe mạnh có xu hướng trông uy nghiêm và thanh lịch. Ai chưa từng nuôi mèo sẽ nghĩ rằng – mèo sinh ra vốn như thế.

Nhưng như bất kỳ người nuôi mèo nào cũng biết, đằng sau vẻ sang trọng của loài mèo đó là hàng giờ chải chuốt mỗi ngày. Mèo dành phần lớn thời gian thức để làm sạch và chải chuốt cho bản thân (có khi tới 5 tiếng/ngày), thường là sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ. Đây là cách chúng giữ cho bộ lông gọn gàng và sạch sẽ. 

Bạn có thể học được gì từ điều đó? Vâng, bài học quan trọng ở đây là hãy giữ cho bản thân gọn gàng, lịch sự; tối thiểu nhất là đảm bảo bạn luôn sạch sẽ bằng cách tắm rửa hàng ngày, và giữ đầu tóc của bạn ngay hàng thẳng lối.

mèo
Mèo có thể dành tới 5 tiếng mỗi ngày để làm sạch bộ lông như thế này (Ảnh: aspcapetinsurance)

5. Biết tha thứ

Mèo có bản tính hiền lành và nhút nhát. Chúng cũng biết cách tha thứ. Nếu bạn đang nghĩ, “có lẽ chúng không nhớ” thì thực tế mèo có trí nhớ ngắn hạn và dài hạn khá tốt . 

Dù bạn có vô tình đá vào con mèo khiến chúng sửng sốt trong một phút - thì ngay lập tức chúng sẽ trở lại bình thường sau khi bạn nói lời xin lỗi và vuốt ve chúng - mọi chuyện dường như chưa từng xảy ra. Tha thứ cho người mà chúng yêu thương - đó là cách sống của mèo. 

Tất cả chúng ta nên học cách tha thứ nhiều hơn cho những lỗi lầm và hành vi gây tổn thương của người khác. Nhưng có một lời nhắc nhở nhỏ, tha thứ không có nghĩa là để mọi người “dẫm” lên bạn nhé! 

mèo
Mèo là động vật biết tha thứ (Ảnh: RD)

6. Luôn tò mò

Tò mò xét trên khía cạnh nào đó thì không tốt lắm – nhưng hãy tò mò theo kiểu học hỏi như cách của những con mèo.

Mèo giống như những đứa trẻ, chúng luôn tò mò về mọi thứ trên thế giới, thậm chí sự tò mò của chúng còn mãnh liệt và bốc đồng hơn. Quan sát hành động tò mò của mèo là một trải nghiệm khiến bạn tự hỏi liệu mình có nên khám phá những lĩnh vực và kiến ​​thức mới trong cuộc sống một cách say mê hơn không – và bạn thực sự nên làm như vậy. 

mèo
Mèo là vật nuôi tò mò và tinh nghịch (Ảnh: Youtube)

7. Hãy chọn lọc tình cảm của bạn

Không phải mọi thứ trên thế giới này đều xứng đáng với sự quan tâm của bạn và quan trọng hơn, không phải ai cũng xứng đáng với sự tin tưởng và tình cảm của bạn.

Mèo hiểu điều đó theo bản năng và điều đó giải thích hành vi kén chọn con người của chúng. Đây là lý do tại sao con mèo của bạn hướng mặt về phía bạn hoặc âu yếm bạn và kêu gừ gừ khi bạn về nhà, bởi vì đó là cách chúng nói rằng bạn là người được chọn và tình yêu này chỉ dành cho bạn. 

Bạn cũng nên làm như vậy bằng cách lựa chọn cẩn thận những người mà bạn tin tưởng và yêu thương. Hãy loại bỏ những người độc hại khỏi cuộc sống và chỉ yêu những người xứng đáng với tình yêu của bạn. Khi đã yêu, hãy yêu chân thành bằng cả trái tim.

mèo
Mèo biết cách nhận biết tình cảm và chọn người để yêu thương (Ảnh: Catit)

8. Tìm thời gian để thư giãn

Năng suất của con người đã tăng vọt trong thế kỷ qua, nhưng cuộc sống của chúng ta bận rộn hơn bao giờ hết. Là con người, xã hội có những kỳ vọng nhất định đối với chúng ta. Chúng ta có những nghĩa vụ như công việc, trường học, gia đình... là những lĩnh vực "hợp pháp" để đầu tư thời gian và sức lực - nhưng đừng quên phân bổ thời gian cho bản thân để thư giãn tâm trí và cơ thể.

Bạn nên tắt điện thoại khi bạn thư giãn. Để thư giãn hoàn toàn, hãy thử thiền hoặc hoàn toàn không làm gì cả – trở thành người quan sát bản thân và môi trường của bạn và chỉ chú ý đến những thứ xung quanh; bạn cũng có thể quan sát con mèo của mình và âu yếm nó. Không có gì làm dịu thần kinh hơn là nghe thấy tiếng mèo kêu.

mèo
Dù bận rộn thế nào cũng hãy dành thời gian để thư giãn (Ảnh: The wildest)

Bài viết này kết thúc ở đây nhưng nếu bạn đang nuôi mèo - chắc chắn bạn còn có thể nhìn thấy nhiều điều tốt đẹp hơn ở loài mèo và học hỏi từ chúng. Hãy chia sẻ những điều bạn đã học được từ vật nuôi đáng yêu của mình để mọi người cùng chiêm nghiệm nhé!