Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hai người Romania lĩnh án tù vì lừa đảo thông qua máy ATM tại Úc

ÚC - Một người đàn ông và một người phụ nữ Romania đã bị kết án tù vì tội lừa đảo, trong đó các nạn nhân đã bị lừa đảo 36.000 đô la thông qua các máy ATM ở Sydney và Melbourne.

Tòa án quận Campbelltown đã tuyên án một người đàn ông 34 tuổi và một người phụ nữ 33 tuổi vào cuối tuần trước - hơn một năm sau khi họ bị bắt.

Người đàn ông này bị kết án 4 năm 2 tháng tù giam, với thời hạn không được ân xá là 2 năm 6 tháng. Người phụ nữ bị kết án 2 năm 6 tháng tù giam, với thời hạn không được ân xá là 1 năm 6 tháng.

stm-0209824
Hai người Romania lừa đảo nhiều nạn nhân thông qua các máy ATM ở Sydney và Melbourne - Ảnh: Cảnh sát Liên bang Úc

Cặp đôi này đã đánh cắp tiền bằng cách lắp thiết bị có tên là skimme vào các máy ATM ở Sydney và Melbourne để ghi lại dữ liệu tài chính của nạn nhân.

Thiết bị trên gồm hai thành phần: thành phần đánh cắp dữ liệu (dải băng từ) trên thẻ và thành phần đánh cắp mã số định danh cá nhân (Personal Identification Number - PIN).

Thành phần đánh cắp dữ liệu thường là một thiết bị nhỏ được gắn tại khe đọc thẻ của máy rút tiền tự động (Automated Teller Machine - ATM) hoặc các thiết bị thanh toán thẻ (như PoS).

Nếu ATM đã bị gắn thiết bị, thẻ thanh toán sẽ đi qua thiết bị sao chép trước khi được đẩy vào ATM, dẫn tới việc dữ liệu trên dải từ của thẻ bị sao chép.

Khách hàng vẫn thực hiện giao dịch bình thường, do thiết bị đọc dữ liệu thẻ không can thiệp vào quá trình giao dịch. Các thiết bị skimmer được thiết kế ngày càng tinh vi, thay vì gắn bên ngoài khe đọc thẻ, thiết bị này được thiết kế nhỏ tới mức có thể lắp đặt vào bên trong khe đọc thẻ - thường được gọi là shimmer.

Thành phần thứ hai sử dụng để đánh cắp PIN thường là một máy quay (camera) nhỏ, được gắn ở vị trí có thể ghi hình các thao tác trên bàn phím của máy ATM.

Vị trí được gắn camera thường là phía trên màn hình hoặc ngay phía trên/cạnh bàn phím. Khi khách hàng thực hiện giao dịch, toàn bộ thao tác trên bàn phím ATM (bao gồm cả các thao tác nhập mã PIN) đều được camera ghi lại.

Khi đã thu thập được đầy đủ thông tin, chúng sẽ thiết kế một thẻ giả và kết hợp với PIN đã biết để thực hiện hành vi rút tiền trái phép từ tài khoản của nạn nhân.

Những tội ác này lần đầu tiên được phát hiện trong cuộc điều tra của Trung tâm điều phối tội phạm mạng chung do AFP đứng đầu (JPC3).

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ báo cáo rằng, một lô hàng shimmer đã được gửi đến Úc.

Những cá nhân nhận các gói hàng chứa đồ được gửi từ Anh, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã được xác định. Sau đó, các sĩ quan AFP đã chứng kiến ​​những công dân Romania lắp đặt các thiết bị này tại các máy ATM ở Melbourne và Sydney.

Lệnh khám xét được thực hiện tại nơi cư trú và một chiếc xe cho thuê ở Rhodes thuộc Inner West của Sydney vào tháng 8/2023, nơi tìm thấy 12.935 đô la, một số thiết bị đệm, giấy tờ tùy thân giả, thiết bị điện tử, đầu đọc thẻ và thẻ SIM.

Cặp đôi này đã bị bắt và đưa ra xét xử. Theo AFP, cả hai người Romania này ​​sẽ bị trục xuất sau khi chấp hành xong án tù.