Chờ...

Hàn Quốc: Điều tra YouTuber vì video phá thai ở tuần thứ 36 của thai kỳ

HÀN QUỐC - Cảnh sát Hàn Quốc đang điều tra một YouTuber đăng video về việc phá thai ở giai đoạn muộn, gây ra sự phẫn nộ trên mạng và khiến Bộ Y tế nước này kêu gọi điều tra một vụ giết người.

Ngày 12/8, một cảnh sát giấu tên cho biết, người phụ nữ đã tuyên bố trong một video đăng trên YouTube vào tháng 6 rằng, cô phá thai ở tuần thứ 36 của thai kỳ, và cô chỉ phát hiện ra mình có thai vào giai đoạn rất muộn.

Đoạn video này sau đó đã bị xóa, nhưng vẫn nhanh chóng lan truyền ở Hàn Quốc, nhiều ảnh chụp màn hình vẫn được lưu hành rộng rãi trên mạng và Bộ Y tế nước này kêu gọi điều tra một vụ giết người.

pha-thai-han-quoc-120824
Ảnh: 123rf

"Chúng tôi đã bắt giữ người phụ nữ và người đứng đầu phòng khám thực hiện thủ thuật này với tư cách là nghi phạm" - một đại diện của Cơ quan Cảnh sát Seoul nói.

Cảnh sát xác nhận, đoạn video là có thật và cho biết họ đã xác định được phòng khám nơi thực hiện thủ thuật này thông qua việc phân tích đoạn video.

Theo hãng thông tấn Yonhap, một viên chức cảnh sát cho biết, cảnh sát đang điều tra chính xác những gì đã xảy ra và cuộc điều tra có thể liên quan đến nhiều người hơn nữa.

Cho đến năm 2019, Hàn Quốc là một trong số ít quốc gia coi phá thai là hành vi phạm pháp, ngoại trừ các trường hợp bị hiếp dâm, loạn luân và khi sức khỏe của người mẹ bị đe dọa.

Nhưng năm năm trước, Tòa án Hiến pháp đã ra lệnh dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài hàng thập kỷ, phán quyết rằng luật năm 1953 "vi phạm hiến pháp". Tòa án đã ra lệnh sửa đổi luật vào cuối năm 2020 nhưng vẫn chưa thực hiện.

Do khoảng trống pháp lý, về mặt kỹ thuật không có giới hạn nào đối với việc phá thai ở giai đoạn cuối, nhưng cảnh sát vẫn tuyên bố có thẩm quyền để điều tra.