Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mỹ: Gần 65.000 ca mang thai do bị hiếp dâm xảy ra ở các bang cấm phá thai

VOH - Nghiên cứu mới cho thấy, hàng chục nghìn trường hợp mang thai tại Mỹ do bị hãm hiếp đã xảy ra ở những bang mà việc phá thai không phải là hợp pháp.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine, các nhà nghiên cứu từ tổ chức Planned Parenthood, Resound Research for Rebirth Health và các tổ chức học thuật trên khắp Hoa Kỳ đã sử dụng kết hợp các cuộc khảo sát liên bang về tội phạm và bạo lực tình dục để ước tính rằng, có khoảng 520.000 vụ cưỡng hiếp dẫn đến tới 64.565 trường hợp mang thai trong thời gian kể từ khi lệnh cấm phá thai được ban hành ở 14 tiểu bang - tùy theo tiểu bang từ 4 - 18 tháng trước - theo CNN.

Các biên tập viên của tạp chí Y khoa đã viết trong một ghi chú về nghiên cứu mới: “Hạn chế quyền phá thai đối với những người bị cưỡng hiếp có thể gây ra những hậu quả đặc biệt tàn khốc. Việc những người này có phá thai bất hợp pháp, phá thai bằng thuốc qua đường bưu điện, đi phá thai ở những tiểu bang khác hay có sinh đứa trẻ hay không vẫn chưa được xác định”.

phá thai
Theo một cuộc khảo sát từ Trung tâm Nghiên cứu Pew, gần 70% người trưởng thành ở Mỹ nói rằng, việc phá thai là hợp pháp nếu ai đó mang thai do bị cưỡng hiếp - Ảnh: Getty

Theo một cuộc khảo sát năm 2022 từ Trung tâm Nghiên cứu Pew, khoảng 1 trong 5 người trưởng thành ở Mỹ nói rằng việc phá thai là hợp pháp trong mọi trường hợp. Và gần 70% người trưởng thành nói rằng, việc phá thai là hợp pháp với người mang thai do bị cưỡng hiếp.

Các chuyên gia cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe không phải lúc nào cũng đặt câu hỏi và nạn nhân có thể không muốn tiết lộ lịch sử này, nhưng ngay cả những người tiết lộ cũng có thể phải đối mặt với những thách thức.

Tiến sĩ Rachel Perry, phó giáo sư sản phụ khoa cho biết: “Những người mang thai sau khi bị cưỡng hiếp có thể mất nhiều thời gian hơn để nhận ra có thai so với những người mang thai khác và có thể có những yếu tố liên quan đến phản ứng chấn thương”.

Sự chậm trễ này có nghĩa là việc phá thai bằng thuốc (vốn được sử dụng cho thai kỳ tới 10 tuần) không phải là một lựa chọn và nạn nhân có thể phải di chuyển một quãng đường đặc biệt dài đến bang khác cho phép phá thai.

Ngoài ra, nạn nhân bị hiếp dâm thường biết kẻ hành hung họ và có thể sống chung với họ. “Họ có thể không thể đi ra khỏi tiểu bang để được phá thai” - Tiến sĩ Samuel Dickman, Giám đốc y tế của Planned Parenthood of Montana và là tác giả chính của nghiên cứu mới cho biết.