Chờ...

Thực tập sinh Việt Nam được yêu cầu áp dụng biện pháp tránh thai khi làm việc tại Nhật Bản

VOH - Một cuộc khảo sát của Kyodo News tiết lộ, nữ thực tập sinh Việt Nam đã được yêu cầu áp dụng biện pháp tránh thai khi tham gia chương trình thực tập ở Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét loại bỏ chương trình thực tập kỹ thuật hiện tại dành cho người nước ngoài (thực hiện kể từ năm 1993) để chuyển giao kiến ​​thức và kỹ năng cho các nước đang phát triển - nhằm tạo ra một chương trình cải thiện vấn đề vi phạm quyền trong hệ thống hiện tại như nợ lương và quấy rối.

thực tập sinh
Chính phủ Nhật Bản đang xem xét loại bỏ chương trình thực tập kỹ thuật hiện tại - Ảnh: Kyodo

Theo một khảo sát gần đây được thực hiện thông qua nhóm hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản, 9 phụ nữ đã được các tổ chức trung gian trong nước tư vấn thực hiện các biện pháp tránh thai trước khi sang Nhật Bản thực tập.

Cuộc khảo sát cho thấy, 5 người trong số đó đã chấp nhận các phương pháp tránh thai, chẳng hạn như đặt vòng tránh thai. 5 thực tập sinh Việt Nam này hiện đang làm việc tại Nhật Bản, một trong số họ bày tỏ trong khảo sát rằng, ‘họ nghĩ mình không thể đến Nhật Bản nếu không làm theo hướng dẫn này’.

Bốn học viên khác không sử dụng biện pháp tránh thai do chi phí cao cùng nhiều lý do khác.

Xem thêm: Thực tập sinh Việt được tuyên trắng án trong vụ bỏ rơi song thai chết lưu ở Nhật Bản

Luật pháp Nhật Bản đảm bảo cơ hội việc làm bình đẳng cho nam và nữ, nghiêm cấm việc đối xử không đúng mực với người lao động do mang thai và sinh con. Người lao động nước ngoài có quyền nhận các phúc lợi như trợ cấp một lần khi sinh con và chăm sóc trẻ em, nghỉ phép trước và sau khi sinh và chăm sóc trẻ em.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát nhấn mạnh rằng, quyền sinh sản của thực tập sinh nước ngoài cho phép họ quyết định có sinh và nuôi con hay không, vẫn chưa được coi trọng trong hệ thống hiện tại và nhiều tổ chức trung gian thường khuyến cáo học viên Việt Nam rằng, họ sẽ bị đuổi về nước nếu có thai.

Một quan chức của Cơ quan Dịch vụ Nhập cư Nhật Bản cho biết: “Thật là một vấn đề nếu yêu cầu các biện pháp tránh thai mà không có sự đồng ý của người đó”, đồng thời cho biết thêm, mọi người không nên bị đối xử bất công khi mang thai và sinh con bất kể quốc tịch.

Theo chương trình thực tập, thực tập sinh nước ngoài có thể tạm dừng việc đào tạo khi mang thai hoặc sinh con và quay lại sau đó.

Nếu việc đào tạo bị chấm dứt ngoài ý muốn của người học do mang thai hoặc sinh con, người sử dụng lao động và tổ chức giám sát sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật để bảo vệ người thực tập kỹ năng.